Top List

Top 12 thực phẩm không nên ăn vào ngày đèn đỏ

Bổ sung dinh dưỡng trong thời kỳ này không đúng, chị em sẽ gặp phải các chứng đau cơ, đau bụng, đau đầu, đầy hơi…rất khó chịu. Tránh những thực phẩm dưới đây, chị em sẽ giảm được các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ nguyệt san. Cùng blogtiendientu.vn tìm hiểu những loại thực phẩm đó qua bài viết này nhé!

Các sản phẩm từ sữa

Bạn có thể ngạc nhiên khi các sản phẩm từ sữa như sữa, kem và pho mát được khuyến cáo là không sử dụng khi đang ở trong chu kỳ. Tốt nhất bạn nên tránh những thực phẩm này, bởi vì chúng chứa axit arachidonic có thể gây ra chứng chuột rút kinh nguyệt. Điều đó sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu trong thời kỳ này.


Sữa có thể gây đau bụng trong kỳ hành kinh, do đó phụ nữ đến ngày “đèn đỏ” không nên dùng các loại thực phẩm chứa sữa như sữa bò, bơ, phô mai, sữa chua, trứng gà… Uống cà phê trong thời kỳ này sẽ khiến ngực nở to hơn, gây cảm giác đau khiến tâm lý lo lắng phiền muộn, tinh thần không ổn định.

Các sản phẩm từ sữa chứa axit arachidonic có thể gây ra chứng chuột rút kinh nguyệt.
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Rượu

Nếu bạn nghĩ rằng uống một hoặc hai ngụm rượu trong thời gian này sẽ không gây hại, bạn đã lầm. Ngược lại, uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này. Rượu mang lại một số tác động tiêu cực trên cơ thể của bạn và làm trầm trọng thêm các triệu chứng kinh nguyệt.

Ví dụ, rượu có thể khiến cơ thể mất nước, làm đau đầu và gây đầy hơi. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn.

Uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này
Uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thực phẩm đã qua chế biến

Trong những ngày hành kinh, các dạng thực phẩm đã qua chế biến như: Đồ ăn đóng hộp, thịt nguội, lạp xưởng, xúc xích… nên tránh hoặc hạn chế sử dụng. Các loại thực phẩm đã qua chế biến để có thể giữ được thời gian sử dụng dài cần một lượng muối Natri lớn.

Để ngăn chặn tình trạng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể thì bạn nên giảm bớt lượng natri trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. Đồ ăn đóng hộp, các loại sốt tương đóng hộp, thịt nguội, phô mai… là những loại thực phẩm đóng gói chứa đến 200mg natri hoặc có thể nhiều hơn cho mỗi loại. Nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu với chướng bụng và đầy hơi.

Thực phẩm đã qua chế biến ngăn chặn tình trạng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể
Thực phẩm đã qua chế biến ngăn chặn tình trạng giữ nước và đầy hơi trong cơ thể
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thịt đỏ

Nhiều khi đến những ngày này bạn thường thèm ăn nhiều món ăn hấp dẫn như đồ chiên nướng từ thịt, cá… Nhưng bạn có biết thịt đỏ có nhiều chất béo no, có thể làm trầm trọng thêm chứng chuột rút, đầy hơi và mụn trứng cá. Nếu bạn thèm ăn thịt, hãy ăn thịt nạc như thịt gà không da hoặc cá dầu.

Trong những ngày có kinh nguyệt, cơ thể của bạn sẽ sản xuất prostaglandin. Các hợp chất này giúp tử cung của bạn co lại và đẩy phần niêm mạc tử cung bị bong tróc ra ngoài, tạo nên máu kinh nguyệt. Tuy nhiên, nồng độ prostaglandin cao sẽ gây ra chuột rút.

Thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời nhưng nó cũng chứa rất nhiều prostaglandin. Nếu cần ăn thịt đỏ để bổ sung chất sắt, tốt những bạn nên tránh tiêu thụ loại thực phẩm này trong những ngày hành kinh.

Nếu cần ăn thịt đỏ để bổ sung chất sắt, tốt những bạn nên tránh tiêu thụ loại thực phẩm này trong những ngày hành kinh
Nếu cần ăn thịt đỏ để bổ sung chất sắt, tốt những bạn nên tránh tiêu thụ loại thực phẩm này trong những ngày hành kinh
Nếu bạn thèm ăn thịt, hãy ăn thịt nạc như thịt gà không da hoặc cá dầu
Nếu bạn thèm ăn thịt, hãy ăn thịt nạc như thịt gà không da hoặc cá dầu

Thực phẩm béo

Ăn các loại thực phẩm béo như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và bim bim trong những ngày “đèn đỏ” sẽ ảnh hưởng đến hóc-môn của bạn, dẫn đến chứng chuột rút và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Việc lựa chọn thức ăn không chính xác sẽ khiến cơ thể bạn khô hạn và mất nước. Điều này sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu và trở nên cáu gắt.


Các thực phẩm chiên rán với lượng dầu mỡ lớn như: Khoai tây chiên, gà rán, bánh rán… là những thực phẩm có kinh không nên ăn gì mà chị em cần biết. Các thực phẩm chiên rán khiến cơ thể dung nạp một lượng đáng kể chất béo bão hòa gây ra tình trạng đau và viêm. Các chất béo còn gây ra những cơn đau trong kỳ kinh nguyệt do làm gia tăng lượng Estrogen trong cơ thể.

Thực phẩm béo sẽ ảnh hưởng đến hóc-môn của bạn, dẫn đến chứng chuột rút và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt
Thực phẩm béo sẽ ảnh hưởng đến hóc-môn của bạn, dẫn đến chứng chuột rút và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thức uống chứa caffein

Thức uống như cà phê có hàm lượng caffein cao, cần tránh trong khoảng thời gian này. Caffeine dẫn đến huyết áp cao và có thể gây lo lắng, mất nước và phá vỡ chu trình ngủ của bạn. Những ngày này bạn cảm thấy mệt mỏi và cần một giấc ngủ ngon thì hãy tránh xa những loại đồ uống này nhé. Nếu bạn không được ngủ, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và cáu kỉnh, điều này sẽ làm bạn trở nên xấu xí.


Caffeine có thể gây giữ nước và đầy bụng. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm những cơn đau đầu do kinh nguyệt. Thế nhưng việc cắt giảm hoàn toàn caffeine một cách đột ngột cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức đầu. Vì vậy, bạn chỉ nên hạn chế uống cà phê nếu bạn đã quen với việc uống vài ly mỗi ngày. Cà phê cũng có thể gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn có xu hướng bị tiêu chảy trong những ngày có kinh nguyệt, việc giảm mức cà phê hấp thụ có thể ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

Caffeine dẫn đến huyết áp cao và có thể gây lo lắng, mất nước và phá vỡ chu trình ngủ của bạn
Caffeine dẫn đến huyết áp cao và có thể gây lo lắng, mất nước và phá vỡ chu trình ngủ của bạn
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thực phẩm cay

Ăn các loại thực phẩm cay trong ngày “đèn đỏ” có thể gây ra những cơn nóng giận, hoãn chu kỳ và kích thích sự phát ban của da và mụn trứng cá. Ngoài ra, thực phẩm cay còn làm phiền dạ dày và ruột, do đó dẫn tới tình trạng axit và đau bụng kinh.


Các đồ ăn có tính cay và nóng là lời giải cho có kinh không nên ăn gì, chị em cần biết như: Ớt, gừng, hạt tiêu, đinh hương… chỉ nên sử dụng với một lượng rất nhỏ. Những đồ ăn có tính cay và nóng khi được dung nạp nhiều vào cơ thể gây ra tình trạng thống kinh, làm lượng máu bị mất nhiều hơn. Thiếu máu gây ra tình trạng đau nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ảnh hưởng tới dạ dày và đường ruột gây ra tình trạng đau bụng âm ỉ khiến chứng đau bụng kinh thêm khó chịu.

Thực phẩm cay trong ngày “đèn đỏ” có thể gây ra những cơn nóng giận, hoãn chu kỳ và kích thích sự phát ban của da và mụn trứng cá
Thực phẩm cay trong ngày “đèn đỏ” có thể gây ra những cơn nóng giận, hoãn chu kỳ và kích thích sự phát ban của da và mụn trứng cá
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thực phẩm nhiều đường

Đường và các thực phẩm chứa nhiều đường như: Bánh kẹo ngọt, hoa quả ngọt…là những thực phẩm chị em có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt. Do sự thay đổi hóc-môn xảy ra trong suốt thời kỳ này, lượng đường trong máu trở nên không ổn định và nhiều chị em có xu hướng thèm ăn đồ ngọt.

Tuy nhiên, ăn các loại thực phẩm có đường có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng và làm bạn căng thẳng. Do đó, bạn cần hạn chế dung nạp thực phẩm nhiều đường vì làm tăng cân, béo phì, mụn mọc, dẫn đến thay đổi tâm trạng theo hướng tiêu cực. Trong tháp dinh dưỡng, đường là chất cơ thể cần ít nhất. Vì vậy trong thực đơn hàng ngày, chị em nên hạn chế lượng đường hấp thụ.

Lượng đường trong máu trở nên không ổn định và nhiều chị em có xu hướng thèm ăn đồ ngọt
Lượng đường trong máu trở nên không ổn định và nhiều chị em có xu hướng thèm ăn đồ ngọt
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Thức ăn nhiều muối

Muối là chất cơ thể không cần cung cấp với lượng nhiều. Trong những ngày hành kinh, cơ thể tự động tích nước nên việc cung cấp quá nhiều muối có thể gây chướng bụng, đầy bụng, khó chịu… Vì vậy, chị em nên hạn chế các món ăn nhiều muối như: Dưa cà muối, đồ kho mặn…

Các loại thức ăn chứa nhiều muối như súp đóng hộp, thịt xông khói, khoai tây chiên,… nên tránh trong những ngày này vì chúng có hàm lượng muối cao. Tiêu thụ nhiều muối khiến cơ thể bị tích nước, có thể dẫn đến chướng bụng. Để giảm tình trạng này, bạn không nên thêm nhiều muối vào thức ăn và tránh tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều muối.

Tiêu thụ một chế độ ăn muối cao sẽ gây ra các chứng bệnh dạ dày cho bạn
Tiêu thụ một chế độ ăn muối cao sẽ gây ra các chứng bệnh dạ dày cho bạn
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Đồ ăn chua

Các loại đồ ăn chua như chanh, dấm, quýt cũng không nên dùng trong những ngày này. Khi bạn ăn thức ăn chua trong kì kinh nguyệt, các chất chua sẽ kích thích hệ thống thần kinh thực vật, làm tăng cường co thắt cơ thành tử cung, khiến máu kinh đẩy ra nhiều hơn.

Nếu bạn ăn nhiều những món có vị chua trong những ngày đèn đỏ, thì hiện tượng rong kinh rất có khả năng sẽ xảy ra. Tuy vậy, việc ăn những món chua (kim chi, dưa cà, hoa quả chua) cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Do đó, bạn không cần thiết phải lo lắng hay hạn chế ăn những thực phẩm này.

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Trà xanh

Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi biết loại thực phẩm tốt như trà xanh lại chính là lời giải lớn cho có kinh không nên ăn gì. Phụ nữ uống trà xanh trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ có những tác động tiêu cực tới sức khỏe. Đặc biệt, hợp chất polyphenol có trong trà xanh khiến cơ thể không hấp thụ được chất sắt”. Vì thế, nếu chị em phụ nữ uống quá nhiều trà xanh vào những ngày này còn gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt do thiếu sắt, thiếu máu gây ra.

Trà xanh có chứa lượng lớn Axit Tannic cùng sắt trong cơ thể tạo ra kết tủa và khiến cho Vitamin B bị tiêu hao đáng kể và điều đó sẽ cản trở sự hấp thu của đường ruột khiến chị em mệt mỏi, cảm xúc thất thường.

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Những thực phẩm có tính hàn

Những thực phẩm có tính hàn điển hình như các loại hải sản, rong biển, rau má, rau răm… khiến việc lưu thông máu kém, lượng kinh ra không đều, thậm chí vón cục trong kỳ kinh nguyệt.

Các thực phẩm có tính hàn khi đi vào cơ thể gây ra lạnh bụng làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa khiến tình trạng đau bụng kinh thêm trầm trọng hơn. Một số chị em còn gặp tình trạng tiêu chảy khi ăn đồ ăn có tính hàn trong những ngày này. Ngoài ra, các loại đồ ăn này còn làm cho máu lưu thông kém khiến lượng kinh ra không đều trong những ngày này.

Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa – nguồn internet

Back to top button
You cannot copy content of this page