Test Scenario là gì

Test Scenario là gì?

Test Scenario được định nghĩa là bất kỳ chức năng có thể được kiểm thử. Nó còn được gọi là Tình trạng Kiểm thử hoặc Khả năng Kiểm thử . Với tư cách là người kiểm thử, bạn nên đặt mình vào vị trí của người dùng cuối và tìm ra các tình huống và trường hợp sử dụng trong thế giới thực của Ứng dụng Đang được Kiểm thử.

Kiểm thử tình huống

Kiểm thử Scenario trong kiểm thử phần mềm là một phương pháp trong đó các Scenario thực tế được sử dụng để kiểm thử ứng dụng phần mềm thay vì các trường hợp kiểm thử. Mục đích của kiểm thử Scenario là kiểm thử các Scenario đầu cuối cho một vấn đề phức tạp cụ thể của phần mềm. Các Scenario giúp kiểm thử và đánh giá một cách dễ dàng hơn các vấn đề phức tạp.

Tại sao phải tạo các Test Scenario?

Các tình huống kiểm thử được tạo ra vì những lý do sau,

  • Tạo các tình huống kiểm thử đảm bảo phạm vi kiểm thử hoàn chỉnh
  • Các Test Scenario có thể được phê duyệt bởi các bên liên quan khác nhau như Nhà phân tích kinh doanh, Nhà phát triển, Khách hàng để đảm bảo Ứng dụng đang Kiểm thử được kiểm thử kỹ lưỡng. Nó đảm bảo rằng phần mềm đang hoạt động cho các trường hợp sử dụng phổ biến nhất.
  • Chúng phục vụ như một công cụ nhanh chóng để xác định nỗ lực làm việc kiểm thử và theo đó tạo đề xuất cho khách hàng hoặc tổ chức lực lượng lao động.
  • Chúng giúp xác định các giao dịch đầu cuối quan trọng nhất hoặc việc sử dụng thực sự của các ứng dụng phần mềm.
  • Để nghiên cứu hoạt động từ đầu đến cuối của chương trình, Test Scenario là rất quan trọng.

 

Khi nào không tạo Test Scenario?

Test Scenario có thể không được tạo khi

  • Ứng dụng Đang được Kiểm thử phức tạp, không ổn định và có một thời gian dài trong dự án.
  • Các dự án tuân theo Phương pháp Agile như Scrum, Kanban có thể không tạo các Test Scenario.
  • Test Scenario có thể không được tạo để sửa lỗi mới hoặc Kiểm thử hồi quy . Trong những trường hợp như vậy, các Test Scenario phải được ghi lại rất nhiều trong các chu kỳ kiểm thử trước. Điều này đặc biệt đúng đối với các dự án Bảo trì.

Cách viết các tình huống kiểm thử

Với tư cách là người kiểm thử, bạn có thể làm theo năm bước sau để tạo các Test Scenario-

  • Bước 1 : Đọc các Tài liệu Yêu cầu như BRS, SRS, FRS, của Hệ thống Đang Kiểm thử (SUT). Bạn cũng có thể tham khảo các trường hợp sử dụng, sách, hướng dẫn sử dụng, v.v. của ứng dụng sẽ được kiểm thử.
  • Bước 2 : Đối với mỗi yêu cầu, hãy tìm ra các hành động và mục tiêu có thể của người dùng. Xác định các khía cạnh kỹ thuật của yêu cầu. Xác định các trường hợp lạm dụng hệ thống có thể xảy ra và đánh giá người dùng bằng tư duy của hacker.
  • Bước 3: Sau khi đọc Tài liệu yêu cầu và thực hiện Phân tích đúng hạn của bạn, hãy liệt kê ra các tình huống kiểm thử khác nhau để xác minh từng tính năng của phần mềm.
  • Bước 4: Khi bạn đã liệt kê tất cả các Test Scenario có thể có, một Ma trận xác định nguồn gốc được tạo để xác minh rằng mỗi & mọi yêu cầu đều có Test Scenario tương ứng
  • Bước 5: Các Scenario được tạo ra sẽ được người giám sát của bạn xem xét. Sau đó, chúng cũng được các Bên liên quan khác trong dự án xem xét.

Mẹo để tạo Test Scenario

  • Mỗi Test Scenario phải được gắn với tối thiểu một Yêu cầu hoặc Câu chuyện người dùng theo Phương pháp dự án.
  • Trước khi tạo một Test Scenario xác minh nhiều Yêu cầu cùng một lúc, hãy đảm bảo bạn có một Test Scenario để kiểm thử yêu cầu đó một cách riêng biệt.
  • Tránh tạo các Test Scenario quá phức tạp bao gồm nhiều Yêu cầu.
  • Số lượng các Scenario có thể lớn và tốn kém để chạy tất cả. Dựa trên các ưu tiên của khách hàng, chỉ chạy các Test Scenario đã chọn

Ví dụ 1: Test Scenario cho ứng dụng thương mại điện tử

Đối với một Ứng dụng thương mại điện tử, một vài tình huống kiểm thử sẽ là

Tình huống kiểm thử 1: Kiểm thử chức năng đăng nhập

Để giúp bạn hiểu sự khác biệt của Test Scenario và Trường hợp kiểm thử, các trường hợp kiểm thử cụ thể cho Test Scenario này sẽ là

  1. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi id email và mật khẩu hợp lệ được nhập.
  2. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi nhập id email không hợp lệ và mật khẩu hợp lệ .
  3. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi nhập id email hợp lệ và mật khẩu không hợp lệ .
  4. Kiểm thử hành vi hệ thống khi không hợp lệ id email và không hợp lệ mật khẩu được nhập vào.
  5. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi để trống id email và mật khẩu và đã nhập Đăng nhập.
  6. Kiểm thử Quên mật khẩu của bạn có hoạt động như mong đợi không
  7. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi số điện thoại và mật khẩu hợp lệ / không hợp lệ được nhập.
  8. Kiểm thử hoạt động của hệ thống khi “Giữ cho tôi ký” được chọn

Rõ ràng, các trường hợp kiểm thử cụ thể hơn.

Tình huống kiểm thử 2: Kiểm thử chức năng tìm kiếm

Tình huống kiểm thử 3: Kiểm thử Trang mô tả sản phẩm

Tình huống kiểm thử 4: Kiểm thử chức năng thanh toán

Tình huống kiểm thử 5: Kiểm thử lịch sử đặt hàng

Ngoài 5 tình huống này, đây là danh sách tất cả các tình huống khác

  • Kiểm thử hành vi của Trang chủ để tìm khách hàng cũ
  • Kiểm thử danh mục / trang sản phẩm
  • Kiểm thử Dịch vụ khách hàng / Trang liên hệ
  • Kiểm thử các trang Giao dịch hàng ngày

Ví dụ 2: Các tình huống kiểm thử cho một trang web ngân hàng

Tình huống kiểm thử 1 : Kiểm thử chức năng đăng nhập và xác thực

Tình huống kiểm thử 2 : Có thể thực hiện chuyển tiền bằng séc

Tình huống kiểm thử 3 : Kiểm thử Báo cáo tài khoản có thể được xem

Tình huống kiểm thử 4 : Kiểm thử Khoản tiền gửi cố định / Khoản tiền gửi định kỳ có thể được tạo

Và như thế…

TestSceanrio-Mẫu

Back to top button