Giáo Dục

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 97 – Cánh Diều 6

Hôm nay, blogtiendientu.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97), thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 97)

Câu 1. Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?

– Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.

– Các từ ngữ đó đều phù hợp với đề tài của bài viết về âm nhạc, tính chất và bạn đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.

Câu 2. Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế?

– Các từ ngữ chuyên dùng: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật

– Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài của bài viết về bóng đá, tính chất và bạn đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.

Câu 3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng. Dễ có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)

a. Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94)?

  • Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
  • Nguyên nhân: các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94) có nội dung liên quan đến các sự kiện lịch sự, cần đưa ra các mốc thời gian chính xác. Còn bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” lại tập trung vào lí giải hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.

b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ nguyên nhân – kết quả) như thế nào?

Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.

– Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo giúp người đọc cảm nhận được sự vỡ òa trong cảm xúc của tác giả để sáng tác ra bài hát.

– Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu ra được nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.

Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4 – 5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.

Gợi ý:

Nhân ngày Quốc Khánh – mùng 2 tháng 9, khu phố của em đã tổ chức một chương trình văn nghệ. Bảy giờ ba mươi phút tối tại nhà văn hóa, mọi người đã đến xem rất đông. Em cũng háo hức giục bố ra sớm để chọn được vị trí ngồi đẹp nhất. Tiết mục mở màn là phần biểu diễn của các bác cán bộ trong khu phố với bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Bài hát giúp em nhớ về những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau đó là tiết mục nhảy hiện đại của các anh chị đoàn viên trên nền nhạc “Việt Nam ơi”. Nhiều các tiết mục hấp dẫn khác được trình diễn. Em cảm thấy chương trình nghệ thuật rất hay.

Hôm nay, blogtiendientu.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 97), thuộc sách Cánh Diều, tập 2.

Hy vọng tài liệu trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 6 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 97)

Câu 1. Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?

– Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.

– Các từ ngữ đó đều phù hợp với đề tài của bài viết về âm nhạc, tính chất và bạn đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.

Câu 2. Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo “Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng”. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế?

– Các từ ngữ chuyên dùng: bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật

– Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài của bài viết về bóng đá, tính chất và bạn đọc của bài viết có những hiểu biết, quan tâm nhất định về lĩnh vực này.

Câu 3. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng. Dễ có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.” (Nguyệt Cát)

a. Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94)?

  • Trạng ngữ: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát
  • Nguyên nhân: các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên Ngôn Độc lập”, Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90,94) có nội dung liên quan đến các sự kiện lịch sự, cần đưa ra các mốc thời gian chính xác. Còn bài viết “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng” lại tập trung vào lí giải hoàn cảnh ra đời của bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”.

b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ nguyên nhân – kết quả) như thế nào?

Trạng ngữ: Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc.

– Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo giúp người đọc cảm nhận được sự vỡ òa trong cảm xúc của tác giả để sáng tác ra bài hát.

– Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản: nêu ra được nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát.

Câu 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4 – 5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.

Gợi ý:

Nhân ngày Quốc Khánh – mùng 2 tháng 9, khu phố của em đã tổ chức một chương trình văn nghệ. Bảy giờ ba mươi phút tối tại nhà văn hóa, mọi người đã đến xem rất đông. Em cũng háo hức giục bố ra sớm để chọn được vị trí ngồi đẹp nhất. Tiết mục mở màn là phần biểu diễn của các bác cán bộ trong khu phố với bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”. Bài hát giúp em nhớ về những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc. Sau đó là tiết mục nhảy hiện đại của các anh chị đoàn viên trên nền nhạc “Việt Nam ơi”. Nhiều các tiết mục hấp dẫn khác được trình diễn. Em cảm thấy chương trình nghệ thuật rất hay.

Back to top button