Giáo Dục

Soạn bài Những phát minh “bất ngờ và tình cờ” – Cánh Diều 6

blogtiendientu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 6: Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”, là tài liệu vô cùng hữu ích.

Mời các bạn học sinh lớp 6 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.

Soạn bài Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”

1. Chuẩn bị

– Văn bản được lược trích theo: khoahoc.tv

– Văn bản thuật lại: Sự ra đời không ngờ đến của một số vật dụng (đất nặn, giấy nhớ, que kem, lát khoai tây chiên). Sự kiến ấy được nêu ở phần Sa pô

– Các yếu tố như nhan đề, sa pô, đề mục, hình ảnh… có tác dụng cung cấp nội dung chính, tạo sự hấp dẫn để thu hút người đọc.

– Sự kiện được thuật lại giúp người đọc hiểu được sự ra đời vô cùng ngẫu nhiên của giấy nhớ, lát khoai tây chiên, kem que, giấy nhớ.

– Một số phát minh của nhân loại như: động cơ hơi nước, radio, ô tô, máy khâu, máy ảnh…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Tìm nghĩa của từ “huyền thoại”.

Nghĩa của từ “huyền thoại” câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng

Câu 2. Tìm nghĩa của các từ “vô tình” và “tình cờ”.

  • “Vô tình” là không chủ định, không cố ý.
  • “Tình cờ” là không liệu trước mà xảy ra.

Câu 3. Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục.

Bố cục giống nhau: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.

Câu 4. Các từ in đậm trong mỗi mục 1, 2, 3, 4 nêu thông tin gì?

Các từ in đậm là nêu nội dung chính của từng phần.

Câu 5. Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?

Các hình ảnh được đưa vào văn bản có tác dụng giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho viết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?

– Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho viết những thông tin cụ thể: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.

– Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng: Giúp văn bản có tính hệ thống hơn, cũng như người đọc dễ dàng nắm được các nội dung chính.

Câu 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:

Tên phát minh

Nguyên nhân

Kết quả

1. Đất nặn

Người dân đã sớm có xu hướng chuyển đổi từ loại hình than, củi sang sử dụng ga dẫn đến nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng choc ông ty.

Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la.

2. Kem que

Ép-pơ-xơn dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để đùa nghịch và để quên đống hỗn độn ấy bên ngoài.

Sáng hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó.

3. Lát khoai tây chiên

C ram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng sao khô cứng nhất có thể.

Rất n hiều người thích nó và đặt mua rất nhiều.

4. Giấy nhớ

Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì. Vài năm sau đồng nghiệp của ông vốn đang bực tức vì không thể tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp cạ của mình tạ nhà thờ.

Ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ được ra đời.

Câu 3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?

  • Văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” trình bày theo cách liệt kê lặp lại các thông tin: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.
  • Hai văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”, “Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng?” trình bày theo cách nguyên nhân – kết quả.

Câu 4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?

  • Phát minh yêu thích nhất: Giấy nhớ.
  • Nguyên nhân: Phát minh này đã giúp cho con người có thể ghi nhớ công việc một cách hiệu quả, nhanh chóng hơn.

blogtiendientu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 6: Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”, là tài liệu vô cùng hữu ích.

Mời các bạn học sinh lớp 6 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.

Soạn bài Những phát minh “bất ngờ và tình cờ”

1. Chuẩn bị

– Văn bản được lược trích theo: khoahoc.tv

– Văn bản thuật lại: Sự ra đời không ngờ đến của một số vật dụng (đất nặn, giấy nhớ, que kem, lát khoai tây chiên). Sự kiến ấy được nêu ở phần Sa pô

– Các yếu tố như nhan đề, sa pô, đề mục, hình ảnh… có tác dụng cung cấp nội dung chính, tạo sự hấp dẫn để thu hút người đọc.

– Sự kiện được thuật lại giúp người đọc hiểu được sự ra đời vô cùng ngẫu nhiên của giấy nhớ, lát khoai tây chiên, kem que, giấy nhớ.

– Một số phát minh của nhân loại như: động cơ hơi nước, radio, ô tô, máy khâu, máy ảnh…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Tìm nghĩa của từ “huyền thoại”.

Nghĩa của từ “huyền thoại” câu chuyện không có thật, mang vẻ thần bí, kì lạ, hoàn toàn do tưởng tượng

Câu 2. Tìm nghĩa của các từ “vô tình” và “tình cờ”.

  • “Vô tình” là không chủ định, không cố ý.
  • “Tình cờ” là không liệu trước mà xảy ra.

Câu 3. Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục.

Bố cục giống nhau: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.

Câu 4. Các từ in đậm trong mỗi mục 1, 2, 3, 4 nêu thông tin gì?

Các từ in đậm là nêu nội dung chính của từng phần.

Câu 5. Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?

Các hình ảnh được đưa vào văn bản có tác dụng giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho viết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?

– Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” cho viết những thông tin cụ thể: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.

– Việc lặp các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng: Giúp văn bản có tính hệ thống hơn, cũng như người đọc dễ dàng nắm được các nội dung chính.

Câu 2. Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:

Tên phát minh

Nguyên nhân

Kết quả

1. Đất nặn

Người dân đã sớm có xu hướng chuyển đổi từ loại hình than, củi sang sử dụng ga dẫn đến nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng choc ông ty.

Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la.

2. Kem que

Ép-pơ-xơn dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một chiếc cốc để đùa nghịch và để quên đống hỗn độn ấy bên ngoài.

Sáng hôm sau, Ép-pơ-xơn phát hiện ra một “que kẹo băng” ở đó.

3. Lát khoai tây chiên

C ram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng sao khô cứng nhất có thể.

Rất n hiều người thích nó và đặt mua rất nhiều.

4. Giấy nhớ

Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết sử dụng nó vào việc gì. Vài năm sau đồng nghiệp của ông vốn đang bực tức vì không thể tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp cạ của mình tạ nhà thờ.

Ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ được ra đời.

Câu 3. Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?

  • Văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” trình bày theo cách liệt kê lặp lại các thông tin: nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả.
  • Hai văn bản “Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng”, “Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng?” trình bày theo cách nguyên nhân – kết quả.

Câu 4. Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?

  • Phát minh yêu thích nhất: Giấy nhớ.
  • Nguyên nhân: Phát minh này đã giúp cho con người có thể ghi nhớ công việc một cách hiệu quả, nhanh chóng hơn.

Back to top button
You cannot copy content of this page