Phân tích bài Về luân lí xã hội ở nước ta

Bài văn về đạo đức xã hội ở nước ta của Phan Châu Trinh sẽ giúp các em học sinh thấy được những thực trạng đen tối của xã hội Việt Nam hiện đại, nơi đạo đức xã hội không được đề cao. Xem tinh thần yêu nước và tư tưởng tiến bộ của chí sĩ Phan Bội Châu, người nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khối quần chúng vững mạnh và nâng cao dân trí.

đề tài: Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở Hàn Quốc

Nội dung bài viết:
I. Viết dàn ý chi tiết
II. bài văn mẫu

Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở Hàn Quốc

I. Phân tích dàn ý các bài báo về đạo đức xã hội ở Hàn Quốc (chuẩn)

1. Mở đầu bài học

– Giới thiệu sơ lược về tác giả Phan Châu Trinh (những nét chính về tiểu sử, con người, tác phẩm chính, đặc điểm sáng tác, v.v.).
– Giới thiệu ngắn gọn về bài báo “Về đạo đức xã hội ở Hàn Quốc”.

2. cơ thể

một. Hỏi: Xin khẳng định rằng ở nước ta không có ai hiểu đạo lý.
– Tác giả nói, “Không có ai biết đạo đức xã hội của đất nước chúng ta.”
– Nó đặt ra vấn đề trái đạo đức ở nước ta.
– Phản bác những hành động xuyên tạc, hiểu sai đạo đức của một số người dân nước ta… (tiếp tục)

>> Xem tại đây để biết chi tiết bài phân tích đạo đức xã hội nước ta.

II. Phân tích bài văn mẫu về đạo đức xã hội ở nước ta (Chuẩn)

Phan Châu Trinh là nhà cách mạng, nhà yêu nước, nhà tư tưởng Khai sáng cách mạng sớm và có tư tưởng đổi mới táo bạo trong lịch sử nước nhà. Không chỉ là một nhà cách mạng, ông còn là một nhà văn sáng tác nhiều sáng tác bằng tiếng Hán, tiếng Nôm, tiếng Triều Tiên với những bài chính luận sắc sảo, sâu sắc và những sáng tác thơ thấm nhuần tinh thần dân chủ. lòng yêu nước. Ngoài ra, một đoạn trích từ 『Về đạo đức xã hội ở Hàn Quốc』 trong Tập 3 của Đạo đức và luân lý của phương Đông và phương Tây 』là một trong những tác phẩm độc đáo và giàu tính biểu cảm của ông.

Trước hết, ở đầu bài “Về đạo đức xã hội ở Triều Tiên”, tác giả Phan Châu Trinh đã nói rõ rằng vấn đề cần được bàn đến, đó là xã hội ở nước ta thì chưa có ai hiểu biết. đạo đức chân chính. Tác giả nêu vấn đề cần nghị luận ngay từ câu đầu tiên của cụm từ “Xã hội đạo đức chân chính của nước ta không ai biết”. Vì vậy, tác giả đã nêu ra một vấn đề, và thực trạng nước ta hiện nay là một đạo lý không ai biết đến, nhưng đồng thời, tác giả lại phủ nhận vấn đề trong phần mở đầu còn lại. Vấn đề một số người xuyên tạc, hiểu sai đạo lý của đất nước ta. Tác giả Phan Châu Trinh nêu quan điểm “lời nói của bạn bè không thay thế được đạo đức xã hội”, hay tác giả lấy từ một câu trong sách Nho học “Chỉnh tề, trị quốc, bình thiên hạ”. Hiện tượng tiếng phổ thông sử dụng từ “thế tục” thường xuyên. Thế giới ”Nhưng ít ai hiểu và hiểu được ý nghĩa thực sự của từ này. Vì vậy, tác giả Phan Châu Trinh không chỉ khẳng định không có đạo lý ở nước ta bằng cách tiếp cận trực tiếp vấn đề và xác nhận nó, mà còn phủ nhận và bác bỏ một cách hiểu đơn thuần. , thô tục, hời hợt và lệch lạc về các vấn đề xã hội và đạo đức của nước ta.

Ngoài ra, trong bài viết của mình, tác giả Phan Châu Trinh đã nêu lên tình hình đạo đức, xã hội của nước ta so với các nước Châu Âu và giải thích lý do tại sao. Đầu tiên, tác giả chỉ ra rằng không chỉ tồn tại một xã hội đạo đức ở châu Âu, mà còn đưa ra một ví dụ rất phổ biến và rõ ràng ở Pháp về trường hợp những người bị bức hại. Quyền lợi, người ta sử dụng và ngăn chặn mọi cách từ van xin, phản kháng, biện minh cho đến thao túng cho đến công bằng. Đồng thời, tác giả chỉ ra điều đó là do họ có ý thức đoàn kết, tinh thần dân chủ, có trình độ văn hóa và tầm nhìn xa. Tác giả đã chỉ ra thực trạng xã hội và đạo đức của nước ta, nêu lên thực trạng đạo đức của châu Âu để làm cơ sở so sánh. Như đã nói ở trên, ở nước ta “không ai không biết” một xã hội thực sự có đạo đức, có lối sống lập lờ tập thể. Tác giả không chỉ đề cập đến thực trạng mà còn đi sâu hé lộ nguyên nhân của hiện tượng trên. Nguyên nhân đầu tiên theo tác giả là nhân dân ta ‘chưa biết đoàn kết, không tôn trọng lợi ích chung’, ý thức về dân chủ còn yếu. Đồng thời, thói “ham quyền, ham vinh” của học trò, vua quan, quan lại triều đại phong kiến ​​là một trong những nguyên nhân. Vì vậy họ “tham lam đầy túi, muốn giữ địa vị mãi mãi” để rồi cuối cùng “tìm cách lách luật, phá hoại một quốc gia thống nhất”. Xét cho cùng, chúng xuất phát từ chế độ quân chủ chuyên chế, chế độ độc tài lạc hậu, và chủ nghĩa bảo thủ lâu dài. Chính vì vậy, tác giả đã chỉ rõ thực trạng đạo đức xã hội Hàn Quốc và nguyên nhân của nó với thái độ ân hận, bất bình trước cảnh ngộ của người dân.

Là kết quả của việc phân tích thực trạng và nguyên nhân của đạo đức xã hội ở nước ta, đoạn cuối của văn bản đề xuất các giải pháp và chủ trương truyền bá chủ nghĩa xã hội cho nhân dân Việt Nam. Muốn xã hội ta có đạo đức thì trên hết phải có sự đoàn kết, đoàn kết sâu sắc giữa các dân tộc với nhau mà dân tộc ta đoàn kết lại để tạo nên sức mạnh. Đồng thời, cần phải “truyền bá chủ nghĩa xã hội trong nhân dân Việt Nam”, sẽ góp phần nâng cao kiến ​​thức, hiểu biết đúng đắn, sâu sắc về chủ nghĩa xã hội và đạo đức xã hội cho nhân dân ta.

Tóm lại, tác phẩm ‘Đạo đức xã hội’ của Phan Châu Trinh phơi bày hiện thực xã hội đương thời và truyền cảm hứng cho tư tưởng doanh nghiệp bằng những lập luận chặt chẽ, giọng văn đa dạng, câu văn sinh động. Đồng thời qua bài viết này giúp các em cảm nhận được tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm và tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh.

——-hoàn thành——-

https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-bai-ve-luan-li-xa-hoi-o-nuoc-ta-48250n.aspx
Về đạo đức xã hội nước ta là tác phẩm Về đạo đức xã hội của tác giả Phan Châu Trinh sau khi tìm hiểu bài. Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở Hàn QuốcChúng tôi có thể tư vấn cho bạn về: Về đạo đức xã hội nước ta qua tâm thế và tầm nhìn của Phan Châu TrinhSoạn bài Đạo lí xã hội nước ta (Phan Châu Trinh), Tôi cảm thấy thế nào khi đọc những bài báo về đạo đức xã hội ở nước tatrong tài liệu Bài văn mẫu hay 11 để củng cố nền tảng kiến ​​thức của họ.


Thông tin thêm về Phân tích bài Về luân lí xã hội ở nước ta

Bài soạn về đạo đức xã hội ở nước ta của Phan Châu Trinh sẽ giúp các em học sinh thấy được thực trạng đen tối của xã hội Việt Nam đương thời khi đạo đức xã hội chưa được đề cao, qua đó các em vẫn nắm được tình hình. thấy được tinh thần yêu nước và tư tưởng tiến bộ của chí sĩ Phan Bội Châu khi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng khối đoàn thể vững mạnh, nâng cao dân trí.
Chủ đề: Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở nước ta
Mục lục bài viết:I. Lập dàn ý chi tiếtII. Bài văn mẫu

Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở nước ta
I. Dàn ý Phân tích bài Về đạo đức xã hội ở nước ta (Chuẩn)
1. Mở bài
– Giới thiệu đôi nét về tác giả Phan Châu Trinh (những nét chính về tiểu sử, con người, tác phẩm chính, đặc điểm sáng tác, …).– Giới thiệu ngắn gọn bài “Về đạo đức xã hội ở nước ta” (vị trí đoạn trích, những nét về giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật, …).
2. Cơ thể
Một. Đặt vấn đề: Khẳng định rằng ở nước ta không ai hiểu biết về đạo đức– Tác giả cho rằng “Hoàn toàn không ai biết đến đạo đức xã hội ở nước ta”– Đặt ra vấn đề không có đạo đức ở nước ta.– Phản bác những hành vi xuyên tạc, hiểu sai đạo đức của một số người ở nước ta … (Còn tiếp)
>> Xem dàn ý chi tiết bài Phân tích đạo đức xã hội ở nước ta tại đây
II. Bài văn mẫu Phân tích đạo đức xã hội ở nước ta (Chuẩn)
Phan Châu Trinh là một nhà cách mạng, một nhà yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng và có tư tưởng đổi mới táo bạo trong lịch sử dân tộc. Không chỉ là một nhà cách mạng, ông còn là một nhà văn có nhiều sáng tác bằng cả chữ Hán, chữ Nôm, chữ quốc ngữ với những bài chính luận sắc sảo, sâu sắc và những sáng tác thơ thấm nhuần tinh thần dân chủ, dân chủ. lòng yêu nước. Và có thể nói, đoạn trích “Về luân lí xã hội ở nước ta” trích phần ba của bài “Đạo lí và luân lí Đông Tây” là một trong những sáng tác đặc sắc và giàu sức biểu cảm của ông.
Trước hết, trong phần mở đầu bài “Về luân lý xã hội ở nước ta”, tác giả Phan Châu Trinh đã nêu rõ vấn đề cần nghị luận, đó là ở nước ta xã hội chưa ai biết đến. đạo đức chân chính. Tác giả nêu vấn đề cần nghị luận ngay từ câu mở đầu của đoạn trích “Tuyệt nhiên không một ai biết đến xã hội đạo đức chân chính ở nước ta”. Như vậy, tác giả đã nêu ra một vấn đề, một thực trạng ở nước ta hiện nay là đạo lý không ai biết, nhưng đồng thời, trong đoạn mở đầu còn lại, tác giả cũng phủ nhận vấn đề. Vấn đề xuyên tạc, hiểu sai đạo đức ở nước ta của một số người. Tác giả Phan Châu Trinh đã chỉ ra “lời bạn bè không thể thay thế đạo đức xã hội” hay tác giả chỉ ra hiện tượng quan lại hay dùng chữ “thế gia” xuất phát từ một câu trong sách Nho học “Sửa quan và trị quốc, bình thiên hạ ”nhưng có mấy ai hiểu, hiểu đúng nghĩa của từ đó. Như vậy, với cách tiếp cận vấn đề trực diện và khẳng định vấn đề, tác giả Phan Châu Trinh không những khẳng định nước ta không có đạo đức mà còn phủ nhận, bác bỏ những cách hiểu đơn giản. , nông cạn, hời hợt, lệch lạc về các vấn đề đạo đức xã hội ở nước ta.
Không những thế, trong bài viết của mình, tác giả Phan Châu Trinh còn nêu lên tình hình đạo đức, xã hội ở nước ta so với các nước ở Châu Âu và nêu ra nguyên nhân của tình trạng đó. Trước hết, tác giả chỉ ra rằng ở Châu Âu không chỉ tồn tại một xã hội đạo đức, mà nó còn rất phổ biến và một ví dụ rõ ràng mà tác giả đưa ra là ở Pháp, nếu trong trường hợp người dân bị đàn áp quyền lợi chính đáng của mình thì người dân sẽ dùng mọi cách – từ năn nỉ, chống cự, biện hộ cho đến thao túng cho đến khi công bằng thì dừng lại. Đồng thời, tác giả cũng chỉ ra sở dĩ có được điều này là do họ có tinh thần đoàn kết, tinh thần dân chủ, có trình độ văn hóa, có tầm nhìn xa. Nêu lên thực trạng đạo đức ở châu Âu để làm cơ sở so sánh, tác giả đã chỉ ra thực trạng xã hội và đạo đức ở nước ta. Như đã nói ở trên, ở nước ta “tuyệt không ai biết” xã hội đạo đức chân chính, đó là lối sống không biết đến tập thể. Không chỉ nêu thực trạng đó, tác giả còn đi sâu làm rõ những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Đối với tác giả, nguyên nhân đầu tiên là do người dân nước ta “không biết đoàn kết, không tôn trọng lợi ích chung”, ý thức dân chủ kém. Đồng thời, một trong những nguyên nhân dẫn đến đó là thói “ham quyền, ham danh, ham hư vinh” của học trò, vua chúa, quan lại trong các triều đại phong kiến. Điều đó đã khiến họ “muốn đút túi đầy tham, địa vị mãi vững bền”, nên cuối cùng “tìm cách lách luật, phá hoại quốc gia đoàn kết”. Những điều này, suy cho cùng cũng xuất phát từ chế độ quân chủ chuyên chế, chuyên quyền lạc hậu, bảo thủ lâu dài. Như vậy, tác giả đã chỉ rõ thực trạng đạo đức xã hội ở nước ta và nguyên nhân của thực trạng đó với thái độ xót xa, phẫn nộ trước tình cảnh của nhân dân.
Trên cơ sở phân tích thực trạng và nguyên nhân của đạo đức xã hội ở nước ta, đoạn cuối của văn bản đã nêu ra giải pháp và chủ trương truyền bá chủ nghĩa xã hội cho nhân dân Việt Nam. Muốn xã hội ta có đạo đức thì trước hết dân tộc ta cần có đoàn thể, có sự đoàn kết tạo nên sức mạnh và sự đoàn kết sâu sắc trong tập thể nhân dân. Đồng thời cũng phải “truyền bá chủ nghĩa xã hội trong nhân dân Việt Nam” sẽ góp phần giúp nhân dân ta biết và hiểu đúng, sâu sắc về chủ nghĩa xã hội và đạo đức xã hội.
Tóm lại, với lập luận chặt chẽ, giọng văn đa dạng, câu văn sinh động, tác phẩm “Về đạo đức xã hội” của Phan Châu Trinh đã vạch trần hiện thực xã hội bấy giờ và đề cao tư tưởng doanh nghiệp. Đồng thời, bài viết còn giúp chúng ta cảm nhận được tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm và tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh.
——————-KẾT THÚC——————–
https://thuthuat.taimienphi.vn/phan-tich-bai-ve-luan-li-xa-hoi-o-nuoc-ta-48250n.aspx Về đạo đức xã hội ở nước ta là tác phẩm về đạo đức xã hội của tác giả Phan Châu Trinh, sau khi tìm hiểu bài Phân tích các bài báo về đạo đức xã hội ở nước tabạn có thể tham khảo: Tấm lòng và cái nhìn của Phan Châu Trinh qua đoạn trích Về đạo đức xã hội ở nước taSoạn bài Về luân lí xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh), Cảm nhận khi đọc bài Đạo đức xã hội ở nước tatrong tài liệu bài văn hay lớp 11 để củng cố nền tảng kiến ​​thức của họ.

#Phân #tích #bài #Về #luân #lí #xã #hội #ở #nước


#Phân #tích #bài #Về #luân #lí #xã #hội #ở #nước

Blog Tiền Điện Tử

Back to top button