Một công ty công nghệ dạy máy tính… thử vị rượu

Người sáng lập Katerina Axelsson cho biết Tastry đang sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích “hàng chục nghìn loại rượu mỗi năm” và tạo ra dữ liệu phong phú để giúp các nhà sản xuất rượu và nhà bán lẻ đạt được sản phẩm chất lượng tốt hơn.

Chân dung nhà sáng lập Katerina Axelsson.

Ý tưởng của Axelsson cho việc này xuất hiện khi cô là một sinh viên hóa học làm việc tại một nhà máy rượu khi cô nhận ra rằng mình có cách đánh giá rượu của riêng mình.

Cô bắt đầu phân tích các mẫu rượu để xác định hàng nghìn hợp chất. Cô ấy có thể sử dụng AI để xem cách các hợp chất này tương tác với nhau để tạo ra hương vị rượu vang. Sau đó, cô ấy lấy dữ liệu đó và sử dụng máy học để so sánh mùi vị, hương thơm, kết cấu và màu sắc với các loại rượu khác trong cơ sở dữ liệu.

Cách tiếp cận này cho phép Axelsson phát triển ứng dụng giới thiệu rượu vang BottleBird. Khách hàng nhập hương vị ưa thích của họ và ứng dụng trước tiên sẽ đề xuất các loại rượu phù hợp với độ chính xác 80-90% khi thử, sau đó tăng lên 95%.

Tastry cũng có sẵn tại các nhà máy rượu vang của Mỹ.

Axelsson cho biết, “Các thương hiệu trả tiền để phân tích các chai và đổi lại, họ có quyền truy cập vào bảng điều khiển thông tin chi tiết cho phép họ xác định các loại rượu của họ trông như thế nào trong cửa hàng.”

O’Neill Vintners và Distillers, một trong những nhà sản xuất rượu vang lớn nhất California, là khách hàng của Tastry. Theo Marty Spate, phó chủ tịch sản xuất rượu và trồng nho, các loại rượu phải được kết hợp từ “hơn 30 thùng khác nhau” để tạo ra hương vị mong muốn.

Công ty đang sử dụng công nghệ AI của Tastry để “hợp lý hóa” hơn nữa các quy trình sản xuất của mình. Teho Marty, kỹ thuật này sẽ không thay thế hoàn toàn các đội nhà máy rượu hiện đại, nhưng dữ liệu mà nó tạo ra có ảnh hưởng khá lớn.

Bên cạnh việc nhận được nhiều lời khen ngợi, nhiều người chỉ trích cách làm này là không phù hợp với các ngành công nghiệp truyền thống đòi hỏi sự tinh tế và nghệ thuật.

Ronan Sayburn, chuyên gia pha chế rượu và phụ trách rượu tại 67 Pall Mall, một câu lạc bộ những người yêu rượu có trụ sở tại London, cho biết: “Nó giống như một chiếc máy tính phân tích một tác phẩm nghệ thuật. Tôi không biết làm thế nào mọi người sẽ quan tâm đến việc làm theo những gì máy tính yêu cầu họ uống dựa trên những gì họ đã uống trước đó. Tôi nghĩ một trong những lý do khiến rượu vang trở nên hấp dẫn là quan điểm của bạn ”.

máy tính vị

Máy tính Tastry sử dụng AI để “nếm” rượu.

Sayburn thừa nhận rằng công nghệ có thể hữu ích cho những người nghiệp dư, nhưng nó đòi hỏi sự tiếp xúc của con người khi nói đến các chủ đề cảm xúc.

Axelsson đồng ý rằng Tastry không thay thế nhân viên pha chế. Nhưng theo Axelsson, máy tính có thể giúp các công ty rượu phân tích nhiều loại rượu hơn mỗi năm so với việc con người có thể nếm thử theo cách thủ công.

Cuối năm nay, công ty sẽ hợp tác với một nhà bán lẻ trực tuyến để bắt đầu cung cấp dịch vụ của mình ở châu Âu. Sự hợp tác như vậy có thể sẽ kết thúc không chỉ trong lĩnh vực rượu mà còn ở các lĩnh vực đồ uống khác như bia, rượu mạnh, cà phê và nước hoa.

Axelsson đã giới thiệu về AI và những lợi ích của nó, đồng thời nói rằng sẽ mất một thời gian để áp dụng trong bất kỳ ngành nào trước khi mọi người thực sự chấp nhận nó. Axelsson rất vui khi đánh bại đối thủ về công nghệ.

.

Back to top button