Hình Ảnh

Máy ảnh Full-frame bạn có thực sự cần nó?

Máy ảnh full-frame

Chúng tôi nghiên cứu những ưu và nhược điểm của máy ảnh full-frame. Sở hữu một chiếc máy ảnh DSLR full-frame hoặc máy ảnh không gương lật, chẳng hạn như Canon EOS 5D Mark IV, Nikon D850 hay Sony Alpha A7R III, là niềm mơ ước của nhiều nhiếp ảnh gia.

Sau tất cả, chúng tôi nghĩ, lớn hơn phải tốt hơn – và những chiếc máy ảnh này, với cảm biến lớn, là thứ mà tất cả các chuyên gia hàng đầu sử dụng.

Chuyển sang máy ảnh full-frame và hình ảnh của bạn sẽ đẹp hơn – hoặc đó là sự cường điệu. Nhưng điều này chỉ đúng một phần; Nó không phải lúc nào cũng tốt hơn – những bức ảnh so sánh với máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật có cảm biến cỡ APS-C.

Giải thích về cảm biến full-frame

Vậy, chúng ta biết gì về ‘full-frame’? Máy ảnh full-frame sử dụng cảm biến có cùng kích thước với khung đơn của phim 35mm truyền thống, có kích thước 36 x 24mm. Kích thước cảm biến APS-C phổ biến trong hầu hết các máy ảnh DSLR và máy ảnh không gương lật Kích thước 22 x 15mm. Điều này có nghĩa là cảm biến full-frame có diện tích bề mặt lớn hơn 2,5 lần so với cảm biến APS-C.

Chắc chắn, kích thước có một số lợi thế nhất định, nhưng cũng có những nhược điểm khác khi chuyển đổi sang máy ảnh DSLR full-frame.

Lựa chọn máy ảnh

Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn muốn nâng cấp lên máy ảnh DSLR full-frame hoặc máy ảnh không gương lật, chuẩn bị ngân sách dự trù cho ống kính. Đối với những người mới bắt đầu, việc đầu tư vào một thân máy full-frame có vẻ hơi tốn kém.

Đó không phải là lý do duy nhất. Vì máy ảnh full-frame chủ yếu dành cho các chuyên gia và những người đam mê, nên có một số kỳ vọng nhất định về mức độ hiệu suất, tính năng và khả năng xây dựng mà những máy ảnh này phải có.

Không phải ai cũng muốn (hoặc có thể mua được) tất cả các tính năng nâng cao này, đó là lý do tại sao chúng ta đã thấy một số máy ảnh full-frame tương đối phải chăng trong những năm gần đây. , chẳng hạn như Canon EOS 6D Mark II, Nikon D750 và Sony Alpha A7 II. Tất cả đều cung cấp cảm biến full-frame hiệu suất hàng đầu như những người bạn đồng hành của bạn.

Chất lượng hình ảnh

Có lẽ ưu điểm lớn nhất của máy ảnh cảm biến full-frame là chất lượng hình ảnh

Trong khi máy ảnh APS-C và máy ảnh full-frame có thể có độ phân giải gần như giống nhau, thì ví dụ như APS-C 20,9MP của Nikon D500 và 20,8MP full-frame D5 là cảm biến full-frame 2,5 inch lớn. gấp nhiều lần so với APS-C, cho nhiều điểm ảnh hơn cảm biến APS-C có cùng độ phân giải.

Điều này có nghĩa là cảm biến full-frame thường tạo ra hình ảnh chất lượng tốt hơn ở độ nhạy ISO cao hơn, vì các pixel lớn hơn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến ít nhiễu xâm nhập hơn. Ảnh.

Kích thước vật lý lớn hơn của cảm biến full-frame có nghĩa là nó cũng có thể tăng số lượng pixel trên chip mà không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất ISO như APS-C. Cả Nikon D850 45,4MP và Sony Alpha A7R III 42,2MP đều là những ví dụ tuyệt vời về điều này, mang lại kết quả ISO cao tuyệt vời trong khi cảm biến mang lại.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nếu bạn chụp ở độ nhạy sáng thấp (ISO) bằng cả máy ảnh full-frame và máy ảnh APS-C có cùng độ phân giải, lượng chi tiết thu được rất khó nắm bắt. nói lên tất cả.

Máy ảnh full-frame, nhờ có pixel lớn hơn, có dải động rộng hơn (mặc dù các yếu tố khác đóng một phần), do đó chúng được trang bị tốt hơn để ghi lại dải sáng đầy đủ của một cảnh với bóng tối và điểm nổi bật, cũng như âm trung.

Hiệu ứng yếu tố cây trồng

Hiệu ứng yếu tố cây trồng

Hình ảnh này được chụp trên máy ảnh DSLR full-frame ở 16mm, đường màu vàng là khung đã cắt nếu sử dụng cùng một ống kính trên máy ảnh APS-C.

Kích thước của cảm biến cũng thay đổi lượng cảnh mà máy ảnh chụp được. Mặc dù APS-C và máy ảnh full-frame có thể sử dụng cùng một ống kính, nhưng hiệu ứng hình ảnh mà chúng mang lại là khác nhau. Đó là góc xem thực sự thay đổi, vì các cảm biến APS-C nhỏ hơn che phủ ít hơn hình ảnh được chụp bởi ống kính.

Đây được gọi là hệ số crop, so sánh góc xem với ống kính SLR phim 35mm truyền thống. Với máy ảnh DSLR full-frame và máy ảnh không gương lật, vì cảm biến có cùng kích thước với tiêu cự 35mm nên điều đó không thành vấn đề.

Cảm biến APS-C hiển thị góc xem nhỏ hơn, với khung hình được cắt 1,5x hoặc 1,6x. Điều này có nghĩa là với cùng một ống kính 24mm trên máy ảnh DSLR APS-C, góc xem của tiêu cự thực là 36mm (24 x 1,5 = 36). Vì vậy, nếu bạn muốn chụp phong cảnh rộng, máy ảnh full-frame cho phép bạn chụp nhiều cảnh hơn so với APS-C với cùng một ống kính.

Bên cạnh đó là hiệu ứng crop của máy ảnh APS-C có ích khi chụp các chủ thể ở xa hơn. Ví dụ: ống kính 300mm là tiêu cự 300mm trên máy ảnh full-frame, nhưng trên máy ảnh APS-C, nó trở nên hấp dẫn hơn nhiều 450mm (nhân với 1,5) – tuyệt vời để chụp ảnh thể thao hoặc nhiếp ảnh động vật hoang dã.

nhiếp ảnh động vật hoang dã

Lựa chọn ống kính

Máy ảnh full-frame có lợi thế thực sự khi chụp phong cảnh hoặc trong nhà với không gian chật hẹp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ống kính phát triển ống kính cố định và ống kính zoom có ​​tiêu cự ngắn hơn được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên máy ảnh cảm biến APS-C.

Ống kính zoom tiêu chuẩn đi kèm với nhiều máy ảnh APS-C cung cấp độ dài tiêu cự là 18mm là thiết lập rộng nhất của nó, tương đương với độ dài tiêu cự ống kính 28mm trên full-frame. Ống kính siêu rộng 10mm trên APS-C, tương đương hoặc với độ dài tiêu cự hiệu dụng (EFL) xấp xỉ. 15mm. Các ống kính APS-C này không thể được sử dụng với máy ảnh full-frame (vì chúng sẽ tạo ra các góc tối), vì vậy theo một số cách, người dùng APS-C thực sự có quyền lựa chọn. rộng hơn về mặt quang học.

Bạn nên xem xét khả năng tương thích này nếu bạn đang nghĩ đến việc đầu tư vào một thân máy full-frame, vì bạn có thể phải mua một số hoặc tất cả các ống kính nếu bạn đã mua kính APS-C.

Làm mờ nền

chụp ảnh mờ nền

Dễ dàng đạt được hiệu ứng độ sâu trường ảnh nông hơn với máy ảnh full-frame

Các nhiếp ảnh gia chụp chân dung yêu thích máy ảnh full-frame, vì bạn có được độ sâu trường ảnh (DoF) nông hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo hiệu ứng làm mờ hậu cảnh tập trung hơn vào đối tượng, thu hút sự chú ý mạnh mẽ vào đối tượng.

Lý do là độ sâu trường ảnh phụ thuộc vào ba yếu tố khác nhau: khẩu độ, khoảng cách chủ thể và độ dài tiêu cự.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là khẩu độ rộng trên máy ảnh full-frame cung cấp nền mờ hơn đáng kể so với máy ảnh APS-C. Nó không nhiều – về một điểm dừng – nhưng nó tạo ra sự khác biệt. Ví dụ: nếu bạn đang chụp chân dung, sử dụng cùng một góc xem, máy ảnh full-frame ở f / 4 sẽ tạo ra độ sâu trường ảnh và độ mờ hậu cảnh tương tự như máy ảnh APS-C ở f / 4. f / 2,8.

Tuy nhiên, máy ảnh APS-C tốt hơn, nếu bạn muốn tối đa hóa độ sâu trường ảnh, điều này có lợi thế trong chụp ảnh sản phẩm và cảnh quan. Ví dụ: khi sử dụng cùng một góc xem, trên máy ảnh APS-C, bạn sẽ có thể sử dụng f / 11 để có thêm chiều sâu, trong khi trên toàn khung hình, bạn phải sử dụng f / 16 để đảm bảo rằng cảnh của bạn sắc nét. từ tiền cảnh đến hậu cảnh.

techradar.com

[rwp-review id=”0″]

Xem thêm nhiều bài mới tại : Kiến Thức Nhiếp Ảnh

Nguồn : xuconcept.com

Back to top button
You cannot copy content of this page