Thủ thuật

Làm thế nào để có được âm thanh vòm tốt nhất để chơi game

Đôi mắt của bạn chỉ có thể nhìn thấy những gì trước mặt bạn, nhưng đôi tai của bạn có thể cho bạn biết những mối đe dọa đang ở đâu xung quanh bạn. Và khi nói đến chơi game, có thể nghe thấy kẻ thù lẻn từ phía sau là một lợi thế lớn. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi âm thanh vòm gần như không phải là một phần phổ biến của thiết lập chơi game thông thường như màn hình chơi game hoặc TV . Một lần nữa, công nghệ này thường sử dụng nhiều loa trải ra xung quanh bạn để tạo ra hiệu ứng định hướng. Đối với các game thủ PC sử dụng tai nghe , hoặc thậm chí là các game thủ console, những người chỉ đơn giản là không có không gian cho hệ thống âm thanh vòm đầy đủ, đó là một trở ngại khá lớn.

Xem thêm về :  Thủ thuật 

May mắn thay, bạn vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của âm thanh vòm chỉ với hai loa hoặc một cặp tai nghe và nhiều xử lý âm thanh. Âm thanh vòm giả lập và âm thanh không gian là những tính năng ngày càng phổ biến trên tai nghe chơi game cao cấp hơn, nhưng bạn có thể thưởng thức nó trên bất kỳ tai nghe nào mà bạn có thể kết nối với PC (hoặc bảng điều khiển) bằng phần mềm phù hợp.

Vì vậy, cho dù bạn đang sử dụng tai nghe hay hệ thống loa 5.1 (hoặc nhiều hơn), chúng tôi có mọi thứ bạn cần biết để có được âm thanh vòm tốt nhất để chơi game.

Âm thanh vòm giả lập là gì?

Âm thanh vòm thông thường sử dụng nhiều loa (thường là sáu loa, bao gồm cả loa siêu trầm, nhưng có thể nhiều hơn nữa đối với rạp hát gia đình cao cấp) để cung cấp nhiều đầu ra cho các âm thanh khác nhau đi qua. Nếu tín hiệu âm thanh của bộ phim bạn đang xem hoặc trò chơi bạn đang chơi hỗ trợ âm thanh vòm, nó có thể gửi âm thanh phù hợp qua loa bên phải để mang lại cảm giác định hướng. Điều đó có nghĩa là âm thanh của một thứ gì đó phát ra từ phía sau bạn sẽ thực sự phát ra từ phía sau bạn.

Âm thanh vòm chủ yếu dựa trên kênh vì tuổi thọ của công nghệ, trộn âm thanh đặc biệt cho một số kênh nhất định. Mô hình mới hơn, âm thanh không gian (hoặc âm thanh dựa trên đối tượng), thậm chí còn tiên tiến hơn. Thay vì trộn âm thanh vào các kênh ở cấp độ nội dung, âm thanh được trộn xung quanh hình tròn hoặc hình cầu 360 độ, với mọi nguồn âm thanh trong nội dung được đặt chính xác. Loại âm thanh vòm này phức tạp hơn về mặt kỹ thuật, nhưng nó có thể mở rộng đến bất kỳ hệ thống loa kích thước nào và hỗ trợ chiều cao để phát lại 3D thực sự có thể cao hơn hoặc thấp hơn bạn. Nhiều bộ phim được pha trộn với âm thanh không gian cho rạp chiếu phim và thậm chí phát lại tại nhà; Dolby Atmos và DTS: X là hai công nghệ âm thanh không gian như vậy.

Hầu hết các trò chơi 3D sử dụng một số dạng âm thanh không gian khi đang bay chỉ đơn giản là cách động cơ của chúng hoạt động. Công cụ trò chơi xác định nơi phát ra âm thanh, sau đó trộn âm thanh đó thành luồng âm thanh nổi, 5.1 kênh hoặc 7.1 kênh. Vấn đề ở đây là mặc dù việc tổng hợp tất cả các nguồn đó thành một số kênh khá dễ dàng, việc xử lý, kết xuất và xuất ra luồng âm thanh 3D đầy đủ đòi hỏi nhiều xử lý hơn và phần lớn các trò chơi không bận tâm. tuyến đường đó. Một số tựa game lớn hỗ trợ âm thanh không gian Dolby hoặc DTS ở một số dạng, ít nhất là đối với tai nghe (như Call of Duty: Warzone, Forza Horizon 4 và Borderlands 3), nhưng hầu hết âm thanh đầu ra hoàn toàn ở dạng âm thanh vòm dựa trên kênh thông thường.

Rõ ràng, trình điều khiển âm thanh nổi trong tai nghe không thể cung cấp hiệu ứng định hướng, đắm chìm như nhiều loa có thể, đó là nơi các công nghệ xử lý âm thanh vòm ra đời. Công nghệ như Dolby Atmos cho Tai nghe, DTS Headphone: X, THX Spatial Audio và Windows Sonic lấy dữ liệu âm thanh định hướng và nhanh chóng xác định cách trộn nó tốt nhất vào các kênh bên trái và bên phải của tai nghe của bạn. Nó không chỉ đơn giản là phân loại âm thanh nào đi vào tai. Các hệ thống này tìm ra cách xoay và làm mờ tốt nhất mọi yếu tố của nội dung bạn đang nghe dựa trên hướng của chúng để tạo ấn tượng tốt nhất về hướng đó cho tai bạn.

Điều này nghe có vẻ giống như nó chỉ trộn âm thanh thành âm thanh nổi và không thể tạo ra bất kỳ cảm giác nào về hướng tiến-lùi. Trên thực tế, đó là ấn tượng của tôi về công nghệ này trong nhiều năm, nhưng sau khi lắng nghe nó dần dần được cải thiện, tôi có thể nói rằng nó thực sự tạo ra sự khác biệt. Không, bạn không thể có được âm thanh thích hợp từ tai nghe để cho phép bạn thực sự phân biệt giữa âm thanh phát ra từ phía trước hoặc phía sau bạn, nhưng với sự pha trộn phù hợp, ít nhất bạn có thể cảm nhận rõ ràng về nó, cùng với hình ảnh rất chính xác từ trái sang phải. Đối với những game bắn súng góc nhìn thứ nhất, đó có thể là một lợi thế chiến thuật lớn.

Nó cũng có thể làm cho các bộ phim và trò chơi trở nên nhập vai hơn nhiều. Ngay cả khi không có độ chính xác âm thanh của hệ thống loa vòm, việc xử lý âm thanh theo hướng thích hợp thông qua tai nghe thực sự có thể làm cho bất cứ thứ gì bạn đang xem hoặc đang nghe trở nên lớn hơn và chân thực hơn.

Âm thanh vòm với tai nghe chơi game

Nhiều tai nghe chơi game cao cấp hơn cung cấp âm thanh vòm giả lập tích hợp. Các tai nghe này thường kết nối với PC hoặc bảng điều khiển của bạn qua USB, bằng card âm thanh xử lý vòm của riêng chúng được tích hợp vào kết nối hoặc với mã thông báo hoặc mã cho phép sử dụng phần mềm cung cấp tính năng này.

Điều này đơn giản nhưng dành riêng cho từng thiết bị và có thể bị giới hạn ở âm thanh vòm dựa trên kênh nếu tai nghe của bạn không được thiết kế cho âm thanh không gian. Bạn cắm tai nghe của mình vào (hoặc bộ phát nếu bạn đang sử dụng tai nghe không dây) và nó sẽ cấu hình như một thiết bị có khả năng phát âm thanh vòm. Bạn có thể cần phải cài đặt một ứng dụng đồng hành để bật tính năng vòm, nhưng đây thường là một chuyển đổi đơn giản, có lẽ với các tùy chọn bổ sung cho phép bạn điều chỉnh âm thanh của nó. Việc thiết lập dễ dàng như thế nào tùy thuộc vào kiểu máy và nền tảng, với PC thường yêu cầu cấu hình thông qua ứng dụng và bảng điều khiển thường tự động xử lý.

Âm thanh vòm với phần mềm PC và Xbox

Nếu bạn thích sử dụng tai nghe analog hoặc tai nghe có đầu nối 3,5 mm hoặc đơn giản là không có âm thanh vòm trên tai nghe USB, bạn có thể thiết lập âm thanh không gian hoàn toàn bằng một ứng dụng. Microsoft cung cấp xử lý âm thanh vòm miễn phí với Windows Sonic dành cho Windows 10 và Xbox One X / S và Xbox Series X / S hoặc bạn có thể tải xuống một ứng dụng thương mại như Dolby Access , DTS Sound Unbound hoặc (chỉ dành cho PC) Razer THX Spatial Audio .

Các tùy chọn này thường có giá từ $ 10 đến $ 20 (không nhất thiết phải tải xuống ứng dụng mà phải cấp phép cho tính năng xử lý âm thanh). Bạn có thể thấy chúng thích hợp hơn so với Windows Sonic, điều mà chúng tôi cảm thấy âm thanh không tốt bằng Dolby, DTS hoặc THX.

Hướng dẫn của chúng tôi về phần mềm âm thanh vòm sẽ hướng dẫn bạn qua các tùy chọn này và nêu rõ sự khác biệt giữa chúng.

Âm thanh vòm với âm thanh 3D tự động của PlayStation 5

Các PlayStation 5 là một trường hợp duy nhất cho âm thanh vòm. Tin buồn là Sony đã thiết kế PS5 như một khu vườn có tường bao quanh âm thanh, vì vậy bạn không thể sử dụng các ứng dụng âm thanh không gian và âm thanh vòm giống như bạn có thể làm cho Windows 10 và Xbox. Tin tốt là chúng không cần thiết, vì bảng điều khiển sử dụng xử lý âm thanh không gian Tempest 3D Audiotech của riêng công ty. Nó hoạt động với bất kỳ tai nghe 3,5 mm nào được cắm vào bộ điều khiển DualSense và bất kỳ tai nghe không dây nào tương thích với PS5, bao gồm cả tai nghe Pulse 3D Wireless của Sony .

Công nghệ âm thanh vòm giả lập nào tốt nhất?

Tất cả các công nghệ âm thanh vòm mô phỏng này cuối cùng đều làm được điều tương tự, trộn âm thanh định hướng để âm thanh đắm chìm hơn qua tai nghe, nhưng bên dưới những gì truyền đến tai bạn là các phương pháp khác nhau để điều chỉnh âm thanh của mọi thứ. Những kỹ thuật chính xác đó thường là độc quyền, vì vậy chúng tôi không thể thực sự thực hiện phân tích từng bước hoặc đối chiếu các chi tiết kỹ thuật.

Về kết quả cuối cùng và mức độ đắm chìm và định hướng của âm thanh khi nó chạm vào tai nghe của bạn, chúng ta có thể xem xét nó một cách tổng thể. Nói chung, xử lý âm thanh vòm của tai nghe không được cấp phép (trong tai nghe có ứng dụng hoặc card âm thanh riêng, nhưng không sử dụng công nghệ Dolby, DTS hoặc THX) là kém hiệu quả nhất. Nó rõ ràng thực hiện một số xử lý và trộn, nhưng nó thường dựa trên kênh và không thực hiện xử lý âm thanh không gian chính xác hơn như các hệ thống khác.

Ngoại lệ ở đây là PlayStation 5 với Tempest 3D Audiotech của Sony. Sony đã nỗ lực rất nhiều trong việc xử lý âm thanh 3D của mình và điều đó cho thấy. Chúng tôi nhận thấy rằng âm thanh không gian của bảng điều khiển có thể so sánh với âm thanh không gian của Dolby, DTS và THX.

Điều đó đưa chúng tôi đến với các giải pháp dựa trên phần mềm thuần túy: Dolby Atmos cho Tai nghe, DTS Headphone: X, THX Spatial Audio và Windows Sonic cho Headphones. Mặc dù Windows Sonic miễn phí, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng nó sử dụng cảm ứng nhẹ nhất khi xử lý âm thanh định hướng và các hiệu ứng của nó không hữu ích hoặc hấp dẫn như ba phần mềm kia. Đối với Dolby, DTS và THX, chúng đều xuất sắc trong khả năng xử lý âm thanh không gian và âm thanh vòm. Mỗi công nghệ đều rất hiệu quả và có thể mang lại cảm giác định hướng tốt thông qua tai nghe chơi game.

Âm thanh vòm với Soundbars và Loa

Công nghệ âm thanh không gian dành riêng cho tai nghe hoạt động tốt nhất với tai nghe, nhưng công nghệ cơ bản cũng có thể áp dụng cho loa. Xét cho cùng, trước Dolby Atmos cho Tai nghe và DTS Headphone: X, chỉ có Dolby Atmos và DTS: X, cùng với âm thanh vòm đa kênh Dolby Digital và DTS (THX Spatial Audio được thiết kế đặc biệt cho tai nghe và chỉ khả dụng trên Windows 10).

Về cơ bản, âm thanh vòm giữa bảng điều khiển trò chơi hoặc PC và loa của bạn dễ thiết lập hơn nhiều, nhưng bạn cần phải có nội dung và thiết bị phù hợp. Nếu trò chơi hoặc phim của bạn hỗ trợ âm thanh vòm ở một số dạng, âm thanh đó sẽ được phát ra trong luồng đa kênh để loa của bạn trộn và đặt. Nếu loa , soundbar hoặc hệ thống âm thanh vòm của bạn hỗ trợ luồng đa kênh đó, bạn sẽ nhận được những lợi ích của âm thanh đó. Nếu không, bạn sẽ nhận được một bản trộn âm thanh nổi.

Có nhiều cấu hình có thể có cho loa, soundbar và hệ thống âm thanh vòm nhiều loa và bất kỳ âm thanh nào phát ra từ chúng đều cần được xử lý và trộn với cấu hình phù hợp. Do đó, âm thanh vòm và khả năng tương thích Dolby Atmos / DTS: X, hoặc ít nhất là âm thanh vòm đa kênh, cần phải được tích hợp vào chính loa. Các loa cần phải hỗ trợ rõ ràng âm thanh vòm 5.1 kênh, âm thanh vòm 7.1 kênh, Dolby Atmos hoặc DTS: X để bạn nhận được nhiều lợi ích từ các luồng âm thanh vòm, bởi vì tại thời điểm đó, quá trình trộn và xuất cho từng trình điều khiển trong hệ thống của bạn được thực hiện ở cấp độ thiết bị âm thanh.

Xbox One / Series X và PlayStation 4/5 có thể xuất ra âm thanh vòm đa kênh và Xboxes nói riêng có thể xuất ra các luồng âm thanh Dolby Atmos và DTS: X (với các ứng dụng được cài đặt và mua giấy phép). PC Windows 10 có thể làm điều tương tự, một lần nữa với các ứng dụng Dolby và DTS.

Bạn sẽ tìm thấy tương đối ít TV có loa tích hợp hỗ trợ Dolby Atmos hoặc DTS: X, bởi vì đối với hầu hết các TV, âm thanh là một vấn đề đáng cân nhắc so với chất lượng hình ảnh. Khả năng tương thích âm thanh vòm và không gian phổ biến hơn trong các soundbars, đặc biệt là những loại có loa sau, cũng như hệ thống âm thanh vòm đầy đủ (và hầu như tất cả các bộ thu A / V hiện đại nếu bạn đang đi theo tuyến đường đó).

Blog Tiền Điện Tử

Blog tiền điện tử công thông tin tổng hợp uy tín nhất tất cả các mảng xã hội, giáo dục , công nghệ số. Với khả năng số hóa mạnh mẽ hy vọng sẽ mang lại cho quý bạn đọc những thông tin chính xác nhất 24/24
Back to top button