KHTN Lớp 6 Bài 2: An toàn trong phòng thực hành

Dưới đây là phần Giải bài tập SGK Khoa học Tự nhiên 6 trang 11, 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 2: An toàn trong phòng thực hành của Chương I: Mở đầu về khoa học tự nhiên.

==>> Tải về Bài giảng an toàn trong phòng thực hành

Video an toàn trong phòng thực hành

Thông qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài 2 Chương 1 trong sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của blogtiendientu.vn:

Phần mở đầu một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành

Theo em, những hoạt động nào trong phòng thực hành ở hình bên là không an toàn?

Trả lời:

  • Dùng tay không cầm ống nghiệm.
  • Đổ lọ hóa chất ra mặt bàn.
  • Nô đùa khi đang cầm hóa chất trên tay.

Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì? Cả 3 biển báo này có đặc điểm gì chung?

KHTN Lớp 6 Bài 2: An toàn trong phòng thực hành

Trả lời

Biển báo ở hình a có nghĩa: không phải vòi uống nước.

Biển báo ở hình b) có nghĩa: cấm dùng lửa.

Biển báo ở hình c) có nghĩa: cấm ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm; không nếm thử hoặc ngửi hóa chất.

Cả 3 biển báo này đều có đặc điểm chung là cấm thực hiện những hành động mất an toàn trong phòng thí nghiệm.

II. Một số quy tắc an toàn trong phòng thực hành

Câu 1

Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?

Trả lời

Cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất để tránh việc hóa chất có thể bắn vào mắt và cơ thể, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Câu 2

a) Tại sao chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành?

b) Hãy chỉ ra nội dung cảnh báo về chất độc, chất ăn mòn, chất độc sinh học, điện cao thế, ứng với mỗi kí hiệu trong hình dưới đây.

Hình 2.4

Trả lời

a) Chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành để có thể nhận biết được nguy hiểm và có thể bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đó.

b) Hình a: cảnh báo điện cao thế

Hình b: cảnh báo về chất ăn mòn

Hình c: cảnh báo về chất độc

Hình d: cảnh báo về chất độc sinh học

Giải bài tập SGK Khoa học Tự nhiên 6 trang 11, 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 2: An toàn trong phòng thực hành của Chương I: Mở đầu về khoa học tự nhiên.

Thông qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của bài 2 Chương 1 trong sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của blogtiendientu.vn:

Phần mở đầu

Theo em, những hoạt động nào trong phòng thực hành ở hình bên là không an toàn?

Trả lời:

  • Dùng tay không cầm ống nghiệm.
  • Đổ lọ hóa chất ra mặt bàn.
  • Nô đùa khi đang cầm hóa chất trên tay.

Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì? Cả 3 biển báo này có đặc điểm gì chung?

KHTN Lớp 6 Bài 2: An toàn trong phòng thực hành

Trả lời

Biển báo ở hình a có nghĩa: không phải vòi uống nước.

Biển báo ở hình b) có nghĩa: cấm dùng lửa.

Biển báo ở hình c) có nghĩa: cấm ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm; không nếm thử hoặc ngửi hóa chất.

Cả 3 biển báo này đều có đặc điểm chung là cấm thực hiện những hành động mất an toàn trong phòng thí nghiệm.

II. Một số quy tắc an toàn trong phòng thực hành

Câu 1

Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?

Trả lời

Cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất để tránh việc hóa chất có thể bắn vào mắt và cơ thể, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Câu 2

a) Tại sao chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành?

b) Hãy chỉ ra nội dung cảnh báo về chất độc, chất ăn mòn, chất độc sinh học, điện cao thế, ứng với mỗi kí hiệu trong hình dưới đây.

Hình 2.4

Trả lời

a) Chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành để có thể nhận biết được nguy hiểm và có thể bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đó.

b) Hình a: cảnh báo điện cao thế

Hình b: cảnh báo về chất ăn mòn

Hình c: cảnh báo về chất độc

Hình d: cảnh báo về chất độc sinh học

Back to top button