Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ

Bài văn mẫu Cảm nhận về khổ 3 bài “Nhớ rừng” của Thế Lữ giúp các em học sinh nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của bài thơ. Như vậy, tự đúc kết cho mình những kinh nghiệm làm bài hiệu quả.

Chủ đề: Cảm nhận về khổ thơ thứ ba trong bài “Nhớ rừng” của Thế Lữ

Mục lục bài viết:
I. Đường viền chi tiết
II. ví dụ thử nghiệm

Cảm nhận về khổ thơ thứ ba trong bài “Nhớ rừng” của Thế Lữ

I. Nêu cảm nhận về khổ thơ thứ 3 trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ (Chuẩn)

1. Khai giảng lớp

– Giới thiệu tác giả Thế Lữ và bài thơ Nhớ rừng.
– Dẫn đến đoạn 3 của bài thơ: Con hổ tiếc nuối một thời oanh liệt.

2. Cơ thể

* Sống lại khung cảnh hùng vĩ của khu rừng cổ thụ:

– “Đêm vàng”, “vầng trăng khuyết”: vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ.
→ Con Hổ bị mê hoặc bởi khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

* Nhớ về quá khứ hào hùng, quá khứ oanh liệt:

– Từ “ở đâu” ở đầu câu nghi vấn nhấn mạnh sự tiếc nuối ngơ ngác của chúa sơn lâm:
+ Nhớ về những ngày tháng tươi đẹp oanh liệt đã qua.
+ Dưới cơn mưa lớn rùng mình “Nơi mưa ngày gió ngả ngàn phương”, chúa sơn lâm thẫn thờ “canh tân giang sơn”.

– “Nơi cây xanh lúc bình minh gọi về”: Với việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa và sử dụng từ tượng hình, tác giả đã tạo nên một hình ảnh tuyệt đẹp của cánh rừng lúc bình minh.
– Hình ảnh “những buổi chiều đẫm máu sau cánh rừng”: gợi lên chiến công hiển hách → Tư thế oai hùng, anh dũng của vị vua rừng.
-“Ở đó! Giờ huy hoàng còn đâu! ”: Câu cảm thán“ Chao ôi! ”: Ở đầu câu miêu tả nỗi xót xa, đau đớn của con hổ khi đối diện với sự dối trá, tầm thường trong hiện thực.

3. Kết luận

Khẳng định lại giá trị của bài thơ.

II. Bài văn mẫu Nhận xét về khổ thơ thứ 3 trong bài Nhớ rừng của Thế Lữ (Chuẩn)

Lữ sinh năm 1907 được coi là người mở đầu cho phong trào Thơ mới Việt Nam. Ông đã để lại cho nền văn học nước nhà nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Vàng và máu, Mấy câu thơ, Bên trời,… Đặc biệt, nên trích “Nhớ rừng” – một tác phẩm nổi bật trong trào lưu thơ ca. . . Tác phẩm mượn lời con hổ lúc lâm trận để nói lên nỗi nhớ quá khứ, nỗi uất hận khôn nguôi, khát vọng tự do của người trí thức đương thời. Đặc biệt, ở khổ thơ thứ ba, tác giả đã nêu bật sự ăn năn hối cải về quá khứ huy hoàng của vị vua rừng già khi hiện tại đang bị giam cầm, đày ải:

Bài thơ “Nhớ rừng” được viết theo thể 8 chữ với 5 khổ thơ, mỗi khổ đều gắn với một tâm trạng đặc trưng của nhân vật trữ tình. Khổ thơ thứ ba của bài thơ là nỗi nhớ về quá khứ oanh liệt của vị vua chúa trong rừng già:

“Còn đâu những đêm vàng bên suối
Tôi đã uống say ánh trăng tan primer?

Hai từ “Còn đâu” được cất lên trong sự tiếc nuối, hụt hẫng vì đó chỉ là một kỷ niệm đẹp trong quá khứ. Nằm trong chuồng sắt, cọp trong những đêm vàng, ánh trăng êm dịu hòa vào dòng suối ngọt ngào, ta thưởng ngoạn đêm rằm nơi núi rừng, mê mẩn trước khoảnh khắc kỳ diệu của thiên nhiên. Quá khứ thật mộng mơ, thật thơ mộng, ở nơi hùng vĩ, vua sơn lâm tự do vui thú, săn mồi, hòa mình vào thiên nhiên. Còn gì vui sướng và bình yên hơn thế? Nhưng đó chỉ là quá khứ!

“Còn đâu những ngày mưa quay nghìn hướng?
Tôi có lặng nhìn cảnh đất nước ta đổi mới không? ”

Hổ nhớ những đêm trăng vàng, nhớ mưa rừng. Ở nơi bị giam cầm như hiện nay, chúa sơn lâm có thể hòa mình vào cơn mưa thiên nhiên, đung đưa giữa giọt nước thiên nhiên với cây rừng, gió hú. Từ “đâu” ở đầu câu cầu khiến nhấn mạnh nỗi nhớ nhung khôn nguôi của chúa sơn lâm, đồng thời thể hiện niềm tự hào về những ngày xưa tươi đẹp :.

Giữa cơn mưa rừng rung trời chuyển gió, chúa sơn lâm vẫn ngạo nghễ, giễu cợt và giễu cợt. Thời tiết khắc nghiệt, bản lĩnh phi thường, Chúa sơn lâm cũng đành ngậm ngùi xem “giang sơn đổi mới”. Hai câu thơ ngân vang vẻ đẹp tâm hồn của người trữ tình, của một con người yêu thiên nhiên, thiết tha và tự hào về Tổ quốc khi thấy đất nước mình đang từng ngày thay da đổi thịt.

Ánh chiều tàn nhanh chóng, đêm trăng sáng cũng là lúc rạng đông, sức sống của một ngày mới bắt đầu. Chúa sơn lâm say giấc nồng giữa rừng nhạc chim hót và gió hát:

Mặt trời mọc của cây xanh và mặt trời ở đâu?
Tiếng chim hót niềm vui giấc ngủ của chúng ta?

Vương quốc của chúa sơn lâm từng ngự trị không chỉ thơ mộng, hoang sơ, hùng vĩ mà còn tràn đầy sức sống. Sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và sử dụng từ tượng hình, tác giả đã tạo nên một hình ảnh tuyệt đẹp của cánh rừng lúc bình minh. Khu rừng hân hoan với mọi âm thanh và màu sắc, nó có ánh hồng của mặt trời lúc bình minh, màu xanh ngút ngàn của núi rừng và tiếng chim hót. Lời than thở được cất lên bởi câu hỏi tu từ một lần nữa là lời cảm thán, ngậm ngùi khi nhìn lại. Sau những cơn mưa xối xả của đại ngàn đêm, bình minh ló dạng, ánh nắng ban mai hòa cùng âm thanh của cảnh vật khiến khu rừng trở nên trong trẻo và sống động hơn bao giờ hết. Giữa ánh nắng ban mai tuyệt vời, vạn vật bừng tỉnh bắt đầu một ngày mới, chúa sơn lâm trở về một vương quốc để ngủ sau một đêm dài. Âm thanh xôn xao của tất cả tạo nên một bản nhạc du dương đưa con hổ vào giấc ngủ “tưng bừng”.

“Còn đâu những buổi chiều đẫm máu sau rừng
Tôi đang đợi nắng nóng
Hãy để tôi giữ bí mật một phần? “

Khi hoàng hôn dần buông xuống, ánh mặt trời dần thay da đổi thịt, khoác lên mình màu máu rực rỡ dữ tợn. Hình ảnh “những buổi chiều đẫm máu sau rừng” gợi lại chiến công hiển hách của vua sơn lâm, đồng thời cũng gợi lên màu đỏ chói chang, rực rỡ của ánh nắng cuối ngày. Thời điểm mặt trời lặn cũng là lúc hổ bắt đầu ngày làm việc. Đêm đáng sợ kỳ lạ đó hoàn toàn thuộc về cô. Đó là một không gian ngự trị “phần riêng tư” của vua rừng.

Hàng loạt hình ảnh đẹp đẽ, hào hùng được tác giả đúc kết, kết hợp với câu hỏi tu từ và hàng loạt điệp ngữ phủ định thể hiện niềm tiếc thương khôn nguôi của vị vua rừng về một quá khứ đầy tàn phá. , vinh quang và tự do. Để rồi trong tim dồn dập, một tiếng khóc nghẹn ngào đầy đau thương bùng lên:

“- Ở đó! Giờ huy hoàng còn đâu! ”

Các từ “where”, “where” được sử dụng liên tiếp. Cảm thán “Ouch!” Câu đầu miêu tả nỗi buồn đau đến tận cùng của con hổ khi phải đối mặt với cái giả dối và tầm thường trong thực tại, từ giã quá khứ huy hoàng của cuộc đời. thể hiện những tiếc nuối khôn nguôi của cuộc đời.

Đoạn 3 có thể nói là một trong những đoạn hay nhất của bài thơ. Nó không chỉ khắc họa hình ảnh muôn màu muôn vẻ của tứ đại sơn hà mà còn bộc lộ chân thực tâm trạng bơ vơ và khát vọng tự do mãnh liệt của con hổ. Từ đó gián tiếp bộc lộ tình cảm của tác giả đối với cảnh đất nước khốn khó và niềm tha thiết yêu tự do.

—–TRÊN——

https://thuthuat.taimienphi.vn/cam-nhan-ve-kho-tho-thu-3-bai-nho-rung-cua-the-lu-69325n.aspx
Ngoài bài thơ Sentindo a khổ 3ª của bài thơ Nhớ rừng, các em có thể tham khảo thêm một số tác phẩm khác cùng chủ đề như: Phân tích hình ảnh tứ bình trong Nhớ rừngCảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng, Cảm nhận về bài thơ Nhớ rừng của LữXem lại hai khổ thơ đầu của bài thơ Nhớ rừng để hiểu thêm những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

Thông tin thêm về Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ

Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ

Bài văn mẫu Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ giúp các em nắm được những đặc sắc về nghệ thuật, nội dung của đoạn thơ. Qua đó, đúc rút cho bản thân kinh nghiệm làm văn cảm nhận hiệu quả.
Đề bài: Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ
Mục lục bài viết:I. Dàn ý chi tiếtII. Bài văn mẫu

Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ
I. Dàn ý Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ (Chuẩn)
1. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Thế Lữ và bài thơ “Nhớ rừng”.– Dẫn dắt vào đoạn 3 bài thơ : Sự nuối tiếc của con hổ về một thời oanh liệt.
2. Thân bài
* Nhớ về khung cảnh hùng vĩ của rừng già:
– “Đêm vàng”, “ánh trăng tan”: vẻ đẹp lộng lẫy, diễm lệ.→ Con Hổ say mê với khoảnh khắc diệu kì của thiên nhiên, thưởng thức vẻ đẹp của tạo hoá.
* Nhớ về quá khứ hào hùng, oanh liệt đã qua:
– Điệp từ “đâu” đặt đầu câu nghi vấn nhấn mạnh niềm tiếc nhớ ngẩn ngơ của chúa sơn lâm:+ Nhớ về những ngày tháng đẹp đẽ, oanh liệt thuở xưa.+ Dưới cơn mưa rung chuyển đại ngàn “Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn”, chúa sơn lắm lặng ngắm “giang sơn đổi mới”.
– “Đâu những bình minh cây xanh nắng gọi”: Biện pháp tu từ nhân hoá cùng việc sử dụng các từ ngữ tượng hình, tường thanh, tác giả đã dựng nên một bức tranh rừng buổi bình minh thật đẹp.– Hình ảnh “những chiều lênh láng máu sau rừng”: gợi ra chiến thắng oanh liệt → Tư thế lẫm liệt, kiêu hùng của chúa sơn lâm.-“Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!”: Câu cảm thán “Than ôi!”: đặt đầu câu khắc hoạ nỗi xót xa, đơn đau đến tận cùng của hổ khi phải đối mặt với những giả dối, tầm thường nơi thực tại.
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị đoạn thơ.
II. Bài văn mẫu Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng của Thế Lữ (Chuẩn)
Thế Lữ sinh năm 1907, được xem là người mở đường tinh anh cho phong trào Thơ Mới Việt Nam. Ông để lại cho nền văn học nước nhà nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Vàng và máu, Mấy vần thơ, Bên đường thiên lôi,…Đặc biệt, phải kể đến “Nhớ rừng”- một tác phẩm nổi bật trong phong trào thơ Mới. Tác phẩm đã mượn lời con hổ lúc sa cơ để nói lên nỗi nhớ tiếc quá khứ, niềm uất hận khôn nguôi và khát khao tự do của những người tri thức đương thời. Đặc biệt, đoạn thơ thứ ba, tác giả đã làm nổi bật niềm tiếc nuối quá khứ huy hoàng của chúa sơn lâm khi hiện tại bị giam cầm, tù hãm:
Bài thơ “Nhớ rừng” được viết theo thể 8 chữ với 5 đoạn thơ, mỗi đoạn gắn với một nét tâm trạng của nhân vật trữ tình. Khổ thứ 3 của bài thơ là nỗi hoài niệm về quá khứ huy hoàng, oanh liệt của chúa sơn lâm nơi rừng già:
“Nào đâu những đêm vàng bên bờ suốiTa say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Hai tiếng “Nào đâu” cất lên trong nỗi niềm tiếc nhớ, thất vọng bởi đó chỉ còn là một kỉ niệm đẹp của quá khứ đã qua. Nằm trong cũi sắt, con hổ những đêm vàng, ánh trăng hiền dịu tan vào dòng suối dịu ngọt, ta được thưởng thực trọn vẹn đêm trăng nơi núi rừng, mê say với khoảnh khắc diệu kì của thiên nhiên. Quá khứ thật ảo mộng, thật nên thơ, trong chốn hùng vĩ, chúa sơn lâm được tự do tận hưởng, vui thú với con mồi, vui thú với thiên nhiên. Còn gì vui sướng, bình yên hơn thế? Nhưng đó chỉ là dĩ vãng mà thôi!
“Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngànTa lặng ngắm cảnh giang sơn ta đổi mới?”
Con hổ tiếc nhớ những đêm trăng vàng, tiếc nhớ cả những cơn mưa rừng ào ạt. Chốn hiện tại bị giam cầm, chúa sơn lâm nào được đắm mình trong những cơn mưa của tự nhiên, được vẫy vùng giữa giọt thiên nhiên với cây rừng, gió rú. Điệp từ “đâu” đặt đầu câu nghi vấn nhấn mạnh niềm tiếc nhớ ngẩn ngơ của chúa sơn lâm đồng thời thể hiện được niềm tự hào những ngày tháng đẹp đẽ thuở xưa: .
Giữa những cơn mưa rừng lay trời chuyển gió, chúa sơn lâm vẫn ngạo nghễ, đối mặt và tận hưởng. Thời tiết khắc nghiệt, bản lĩnh phi thường, chúa sơn lắm lặng ngắm “giang sơn đổi mới”. Hai câu thơ cất lên âm vang vẻ đẹp của tâm hồn nhân vật trữ tình, một kẻ mê say với thiên nhiên, một kẻ mê đắm và tự hào về đất nước khi thấy giang sơn mình ngày một thay da, đổi thịt “Ta lặng ngắm cảnh giang sơn ta đổi mới”.
Ánh chiều vội tắt, đêm trăng vội tàn cũng là lúc bình minh lên, sức sống của một ngày mới bắt đầu. Chúa sơn lâm say mình trong giấc ngủ bình mình giữa khúc nhạc rừng của chim ca, gió hát:
Đâu những bình minh cây xanh nắng gộiTiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Vương quốc chúa sơn lâm từng ngự trị không chỉ nên thơ, hoang dại, hùng vĩ mà còn căng tràn nhựa sống. Biện pháp tu từ nhân hoá cùng việc sử dụng các từ ngữ tượng hình, tường thanh, tác giả đã dựng nên một bức tranh rừng buổi bình minh thật đẹp. Rừng hoan ca với đủ thanh âm và màu sắc, có ánh hồng của màu nắng lúc bình minh, có màu xanh bát ngát của núi rừng, có tiếng chim ca hót. Lời thở than cất lên từ câu hỏi tu từ một lần nữa là nỗi cảm thán, xót xa khi nhìn lại quá khứ. Sau những cơn mưa xối xả của đại ngàn đêm xuống, bình minh đến, ánh nắng của mặt trời buổi sớm mai hoà cùng thanh âm của cảnh vật làm cho khu rừng càng trở nên trong trẻo, sinh động hơn bao giờ hết. Giữa nắng mai đại ngàn, vạn vật thức giấc khởi đầu ngày mới, chúa sơn lâm lại một cõi đi vào giấc ngủ của mình sau đêm dài. Cái xôn xao, thanh âm rạo rực của vạn vật tạo nên bản nhạc du dương đưa hổ vào giấc ngủ “tưng bừng”.
“Đâu những chiều lênh láng máu sau rừngTa đợi chết mảnh mặt trời gay gắtĐể ta chiếm lấy riêng phần bí mật?”
Khi hoàng hôn dần buông, mặt trời dần thay da đổi thịt, mang trên mình sắc máu gay gắt, rực rỡ. Hình ảnh “những chiều lênh láng máu sau rừng” gợi liên tưởng đến chiến thắng oanh liệt của chúa sơn lâm đồng thời cũng gợi ra sắc đỏ gay gắt, rực rỡ của ánh mặt trời cuối ngày. Thời điểm mặt trời khuất rạng cũng là khi hổ bắt đầu ngày lao động của mình. Đêm tối lạ lẫm và đầy sợ hãi kia thuộc hoàn toàn về nó. Đó là một không gian ngự trị “riêng phần bí mật” của chúa sơn lâm.
Hàng loạt những hình ảnh đầy đẹp đẽ, hào hùng được tác giả liệt kê, kết hợp với những câu hỏi tu từ và hàng loạt câu phủ định đã diễn tả niềm nuối tiếc khôn nguôi của chúa sơn lâm về một quá khứ đầy hủy hoàng, vinh quang và tự do. Để rồi, trong cơn sóng lòng, bật lên một tiếng khóc nghẹn đầy đau đớn:
“- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu!”
Điệp từ “nào đâu”, “đâu” được sử dụng liên tiếp. Câu cảm thán “Than ôi!” đặt đầu câu càng khắc hoạ nỗi xót xa, đớn đau đến tận cùng của hổ khi phải đối mặt với những giả dối, tầm thường nơi thực tại, rời xa dĩ vãng huy hoàng của cuộc đời. thể hiện nỗi tiếc nuối khôn nguôi của cuộc đời.
Có thể khẳng định đoạn 3 là một trong những đoạn thơ hay nhất của bài. Nó không chỉ khắc họa được bức tranh tứ bình đầy màu sắc của chốn đại ngàn mà còn bộc lộ chân thực tâm trạng bất lực và khát vọng tự do mãnh liệt của hổ. Từ đó, gián tiếp thể hiện được nỗi lòng tác giả trước cảnh đất nước lầm than và nỗi niềm thiết tha với tự do.
—————HẾT—————-
https://thuthuat.taimienphi.vn/cam-nhan-ve-kho-tho-thu-3-bai-nho-rung-cua-the-lu-69325n.aspx Bên cạnh bài Cảm nhận khổ 3 bài thơ Nhớ rừng, các em có thể tham khảo thêm một số tác phẩm cùng chủ đề như: Phân tích bức tranh tứ bình trong Nhớ rừng, Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng, Cảm nhận về bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ, Phân tích 2 khổ thơ đầu trong bài thơ Nhớ rừng hiểu thêm về những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ các em nhé.

#Cảm #nhận #về #khổ #thơ #thứ #bài #Nhớ #rừng #của #Thế #Lữ


#Cảm #nhận #về #khổ #thơ #thứ #bài #Nhớ #rừng #của #Thế #Lữ

Blog Tiền Điện Tử

Back to top button