Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 có đáp án năm 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương

Blog Tiền Điện Tử xin giới thiệu tới các em Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các em tham khảo và sẵn sàng tốt cho kì thi sắp đến. Chúc các em có 1 kì thi thật tốt!

TRƯỜNG THCS TRƯNG VƯƠNG

ĐỀ THI HỌC KÌ 1

MÔN: NGỮ VĂN 8

NĂM HỌC: 2021-2022

(Thời gian làm bài: 90 phút)

 

ĐỀ SỐ 1

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc đoạn văn sau và giải đáp những câu hỏi:

“Huế đẹp với cảnh sắc núi sông. Sông Hương đẹp như 1 dải lụa xanh bay lượn trong tay nghệ sĩ múa. Núi Ngự Bình như cái yên ngựa nổi trội trên nền trời trong xanh của Huế. Chiều tới, những chiếc thuyền bé nhẹ nhõm lướt trên dòng nước dịu hiền của sông Hương. Những mái chèo thư thả buông, những giọng hò Huế ngọt ngào bay lượn trên mặt sóng, trên những ngọn cây thanh trà, phượng vĩ.”

(Dẫn theo Tiếng Việt thực hành)

Câu 1 (0,5đ): Những sự vật nào của Huế được nói đến trong đoạn trích trên?

Câu 2 (1,5đ): Chỉ ra giải pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nêu công dụng.

Câu 3 (2đ): Cảm nhận của em về Huế qua đoạn trích trên.

II. Làm văn (6đ):

Thuyết minh về 1 loại vật nuôi nhưng mà em thích thú.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ): Những sự vật được nói đến trong đoạn trích: sông Hương, núi Ngự Bình, chiếc thuyền, mái chèo, cây thanh trà, phượng vĩ.

Câu 2 (1,5đ):

– Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích: so sánh (sông Hương – dải lụa xanh, núi Ngự Bình – cái yên ngựa).

– Tính năng: Khiến cho hình ảnh sông Hương và núi Ngự Bình thêm sinh động giúp bạ đọc dễ dãi tưởng tượng ra cảnh vật này hơn.

Câu 3 (2đ):

– Cảm nhận của em về Huế:

  • Là 1 thành thị trong xanh, dễ nhìn, thơ mộng trữ tình làm xao xuyến bao trái tim con người.
  • Gợi mở 1 cuộc sống yên bình, êm ả, nên thơ.
  • Nhắc nhở bản thân có tinh thần bảo vệ, gìn giữ những vẻ đẹp thuần túy này của giang sơn.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý thuyết minh về 1 loại vật nuôi nhưng mà em thích thú

1. Mở bài

– Giới thiệu con vật định thuyết minh bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

2. Thân bài

a. Phân loại

– Loài vật ấy được phân thành những loại nào? Kể tên 1 số loại điển hình.

b. Cung cấp những kiến thức về đặc điểm hình dáng

– Thuyết minh từ nói chung tới chi tiết, từ đầu tới đuôi. Chú ý nếu những đặc điểm đặc sắc.

—(Để xem tiếp đáp án phần Làm văn vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 2

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc đoạn văn sau và giải đáp những câu hỏi:

“Chao ôi! Đối với những người hầu quanh ta, nếu ta ko cố tìm nhưng mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bủn xỉn, xấu xa, bỉ ổi,… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; ko bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, ko bao giờ ta thương… Vợ tôi ko ác, nhưng mà thị khổ quá rồi. 1 người đau chân có khi nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ tới 1 cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì tới người nào được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo âu, đau buồn, ích kỉ bưng bít mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ ko nỡ giận.”

Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là người nào?

Câu 2 (0,5đ): Kể tên những tính từ được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3 (1đ): Nêu nội dung chính của đoan trích.

Câu 4 (1,5đ): Đoạn trích để lại cho em những nghĩ suy gì? (Trình bày thành đoạn văn ngắn).

II. Làm văn (6đ):

Diễn biến tâm lí chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

– Đoạn trích trên thuộc văn bản Lão Hạc của tác giả Nam Cao.

Câu 2 (0,5đ):

– Những tính từ được sử dụng trong đoạn trích: gàn dở, ngu ngốc, bủn xỉn, xấu xa, bỉ ổi, tàn nhẫn, đáng thương, lo âu, đau buồn, ích kỉ.

Câu 3 (1đ):

– Nội dung chính của đoạn trích: hãy phấn đấu thấu hiểu những người bao quanh để nhìn thấy những trị giá tốt đẹp ẩn sau họ nhưng mà đã bị những toan lo ngổn ngang của cuộc sống bưng bít mất.

Câu 4 (1,5đ):

– Những nghĩ suy sau đoạn trích:

  • Cuộc sống người nào cũng sẽ có những ngổn ngang và nỗi lo riêng khiến họ ko còn ân cần nhiều tới những người bao quanh.
  • Mỗi người đều có vẻ đẹp riêng ẩn sâu trong con người của họ, hãy phấn đấu mở mang tấm lòng để thấu hiểu, chúng ta sẽ nhìn thấy những điều ấy và từ ấy thông cảm với họ hơn.
  • Không nên bình chọn người khác qua bề ngoài hoặc qua 1 vài hành động của họ.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý Diễn biến tâm lí chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, truyện ngắn Vợ nhặt và đối tượng chị Dậu.

2. Thân bài

a. Trước lúc đánh tên cai lệ

– Chạy vạy khắp nơi kiếm tiền nộp sưu để chồng ko bị đánh.

– Chấp nhận bán đứa con gái đầu lòng để có tiền nộp sưu cứu chồng.

– Khi chứng kiến cảnh chồng bị bọn chúng đánh đập man rợ thì hết sức chua xót, gào khóc giữa đình làng.

– Khi chồng về nhà trong bộ dạng bị thương nặng chị Dậu quan tâm chăm nom, xót xa trước sự đớn đau của chồng.

→ 1 người vợ hết dạ mến thương chồng, chuẩn bị làm mọi thứ vì chồng.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 2 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 3

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

“Cũng như tôi, mấy cậu học sinh mới bỡ ngỡ đứng nép bên người nhà, chỉ dám nhìn 1 nửa hay bước đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng mà còn ngập dừng e ngại. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học sinh cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải nhát gan trong cảnh lạ.”

Câu 1 (0,5đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là người nào?

Câu 2 (0,5đ): Bối cảnh trong đoạn trích là gì?

Câu 3 (1đ): Đoạn trích sử dụng giải pháp nghệ thuật gì? Nêu công dụng.

Câu 4 (2đ): Ghi lại những xúc cảm của em về ngày trước tiên đi học bằng đoạn văn ngắn.

II. Làm văn (6đ):

Phân tích đối tượng cai lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 3

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

– Đoạn trích trên trích từ văn bản Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh.

Câu 2 (0,5đ):

– Bối cảnh trong đoạn trích là ngày khai giảng trước tiên lúc tác giả vào lớp 1.

Câu 3 (1đ):

– Biện pháp nghệ thuật: so sánh (những người học sinh mới – con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng mà còn ngập dừng e ngại).

– Tính năng: giúp người đọc dễ dành tưởng tượng ra sự nhát gan của các em học trò mới cùng lúc khiến cho câu văn thêm giàu hình ảnh và sinh động hơn.

Câu 4 (2đ):

– Gợi ý những xúc cảm ngày trước tiên đi học:

  • Hồi hội, lo âu, hào hứng ko biết trường lớp mới và các thầy cô sẽ như thế nào.
  • Ngại ngùng, nhát gan, e ngại lúc tới trường và rời xa bàn tay ba má.
  • Bỡ ngỡ lúc ngồi trong lớp học và tập viết những chữ cái trước tiên.

II. Làm văn (6đ):

Dàn bài phân tách đối tượng cai lệ

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, tác phẩm Tắt đèn, đoạn trích Tức nước vỡ bờ và đối tượng cai lệ.

2. Thân bài

– Tên cai lệ ko hiện ra trực tiếp, ko được mô tả cụ thể về ngoại hình, về tính cách nhưng mà bọn chúng vẫn hiện lên trước mắt độc giả bởi sự ác nghiệt, vô nhân tính lúc đánh anh Dậu kiệt quệ cả về sức lực lẫn ý thức.

– Cai lệ trong câu chuyện không hề là 1 đối tượng chi tiết nhưng mà chúng biểu trưng cho 1 lớp người những con người làm công ko nhân tính với vẻ bặm trợn.

– Chúng là những người có thái độ hung dữ, hành động ngông cuồng không phải giống những người thu thuế phổ biến, ko mang sách bút biên chép lại là những vũ khí thường xuyên giày xéo lên cơ thể con người, nhuốm máu, mồ hôi người dân cày nghèo khó.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 3 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

Cuối thu

Cuối thu, trời biếc, lúa vàng bông,

Cỏ nhạt màu xanh, lá úa hồng,

Hôm tối chân mây sương tím phủ

Gió đưa hương lúa bốc thơm nức.

(Đoàn Văn Cừ)

Câu 1 (0,5đ): Kể tên những màu sắc trong đoạn thơ trên.

Câu 2 (0,5đ): Đoạn thơ gợi cho em nghĩ tới mùa thu ở đâu?

Câu 3 (1đ): Đoạn thơ đã để lại cho em ấn tượng gì về mùa thu?

Câu 4 (2đ): Viết đoạn văn ngắn mô tả mùa thu trên quê hương em.

II. Làm văn (6đ):

Hãy hình dung mình là đàn ông Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

Những màu sắc trong đoạn thơ trên: biếc, vàng, xanh, hồng, tím.

Câu 2 (0,5đ):

Đoạn thơ gợi cho em nghĩ tới mùa thu trên đồng quê với mùa lúa 9.

Câu 3 (1đ):

Ấn tượng về màu thu qua đoạn văn: ấy là mùa thu nhiều màu sắc ở 1 miền quê, hết sức yên bình, mơ mộng làm si mê lòng người…

Câu 4 (2đ):

Vì mỗi miền quê có những đặc biệt khá nhau vào mùa thu nên học trò tự chọn lựa những điểm đặc sắc nhất để mô tả mùa thu trên quê hương mình.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý hình dung mình là đàn ông Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện bằng lời của người đàn ông: nêu nguyên cớ bỏ nhà đi làm đồn điền cao su và nguyên cớ trở về.

2. Thân bài

a. Quang cảnh thôn ấp và nhà cửa ngày trở về

– Xóm thôn vẫn thế ko có gì chỉnh sửa nhiều, mọi thứ vẫn nguyên lành; vẫn là giếng nước gốc đa thân quen.

– Nhà cửa ko chỉnh sửa nhiều nhưng mà lại xác xơ, vắng ngắt, quạnh vắng. Tôi đi khắp sân vườn kiếm tìm nhưng mà ko thấy bố đâu, ko thấy cả Cậu Vàng.

– Đồ đoàn trong nhà bị bám bụi, màng nhện dăng khắp nhà khiến tôi có chút gì ấy lo âu, bất an.

– Tôi quyết định đi sắm đồ về nấu bếp. Cơm cháo thịnh soạn vẫn ko thấy bố tôi về đâm ra lo âu và quyết định đi sang nhà ông giáo – người bạn thân thiện của bố để hỏi thăm.

b. Khi sang nhà ông giáo hỏi thăm

– Ông giáo lúc trông thấy tôi rất kinh ngạc pha chút gì ấy buồn bực. Tôi gặng hỏi rằng có biết bố mình đi đâu ko thì ông giáo ngập dừng → linh tính có chuyện ko lành.

– Ông giáo gọi tôi vào nhà trò chuyện, ông từ từ kể lại những chuyện đã xảy ra với cha tôi: sống khổ sở, ốm đau, tiếc thương và chua xót lúc bán cậu Vàng, thương nhớ tôi.

—(Để xem tiếp đáp án phần Làm văn vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 5

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

Có lề thói tốt và có lề thói xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hứa, giữ lời hứa hẹn, luôn đọc sách,… là lề thói tốt.

Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất thứ tự là lề thói xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng mà vì đã tạo nên lề thói nên rất khó bỏ, khó sửa. […]

Tạo được lề thói tốt là rất khó. Nhưng nhiễm lề thói xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để hình thành nếp sống đẹp, tân tiến cho xã hội?

(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)

Câu 1 (1đ): Theo tác giả, thế nào là lề thói tốt? Thế nào là lề thói xấu?

Câu 2 (1đ): Đoạn trích sử dụng giải pháp tu từ nào? Nêu công dụng.

Câu 3 (2đ): Để đoàn luyện lề thói tốt bản thân em cần làm những gì?

II. Làm văn (6đ):

Diễn biến tâm lý chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 5

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (1đ):

– Thói quen tốt là: Luôn dậy sớm, luôn đúng hứa, giữ lời hứa hẹn, luôn đọc sách,…

– Thói quen xấu là: Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất thứ tự,…

Câu 2 (1đ):

– Biện pháp tu từ: liệt kê (liệt kê những lề thói tốt và lề thói xấu).

– Tính năng: khiến cho người đọc dễ dãi tưởng tượng ra và hiểu biết hơn về định nghĩa của lề thói tốt và lề thói xấu.

Câu 3 (2đ):

Học trò tự nêu ra những hành động giúp bản thân đoàn luyện được lề thói tốt.

– Gợi ý:

+ Về học tập: mỗi ngày dành ra 1 thời kì nhất mực để học hành nghiêm chỉnh, mày mò về những tri thức và ko xâm phạm tới thời kì ấy; bài nào ko hiểu hỏi thầy cô,…

+ Về cuộc sống: dậy sớm, số đông dục 30 phút mỗi sáng, lúc giận dữ nên yên lặng rồi tìm cách khắc phục, giảm thiểu sử dụng mạng xã hội,…

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý Diễn biến tâm lý chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, truyện ngắn Vợ nhặt và đối tượng chị Dậu.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 5 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

Trên đây là 1 phần trích đoạn nội dung Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 5 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương. Để xem thêm nhiều tài liệu tham khảo có ích khác các em chọn tác dụng xem trực tuyến hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học trò ôn tập tốt và đạt thành quả cao trong học tập.

Chúc các em học tập tốt !

.


Thông tin thêm về Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 có đáp án năm 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương

Blog Tiền Điện Tử xin giới thiệu tới các em Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các em tham khảo và sẵn sàng tốt cho kì thi sắp đến. Chúc các em có 1 kì thi thật tốt!

TRƯỜNG THCS TRƯNG VƯƠNG

ĐỀ THI HỌC KÌ 1

MÔN: NGỮ VĂN 8

NĂM HỌC: 2021-2022

(Thời gian làm bài: 90 phút)

 

ĐỀ SỐ 1

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc đoạn văn sau và giải đáp những câu hỏi:

“Huế đẹp với cảnh sắc núi sông. Sông Hương đẹp như 1 dải lụa xanh bay lượn trong tay nghệ sĩ múa. Núi Ngự Bình như cái yên ngựa nổi trội trên nền trời trong xanh của Huế. Chiều tới, những chiếc thuyền bé nhẹ nhõm lướt trên dòng nước dịu hiền của sông Hương. Những mái chèo thư thả buông, những giọng hò Huế ngọt ngào bay lượn trên mặt sóng, trên những ngọn cây thanh trà, phượng vĩ.”

(Dẫn theo Tiếng Việt thực hành)

Câu 1 (0,5đ): Những sự vật nào của Huế được nói đến trong đoạn trích trên?

Câu 2 (1,5đ): Chỉ ra giải pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nêu công dụng.

Câu 3 (2đ): Cảm nhận của em về Huế qua đoạn trích trên.

II. Làm văn (6đ):

Thuyết minh về 1 loại vật nuôi nhưng mà em thích thú.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ): Những sự vật được nói đến trong đoạn trích: sông Hương, núi Ngự Bình, chiếc thuyền, mái chèo, cây thanh trà, phượng vĩ.

Câu 2 (1,5đ):

– Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích: so sánh (sông Hương – dải lụa xanh, núi Ngự Bình – cái yên ngựa).

– Tính năng: Khiến cho hình ảnh sông Hương và núi Ngự Bình thêm sinh động giúp bạ đọc dễ dãi tưởng tượng ra cảnh vật này hơn.

Câu 3 (2đ):

– Cảm nhận của em về Huế:

  • Là 1 thành thị trong xanh, dễ nhìn, thơ mộng trữ tình làm xao xuyến bao trái tim con người.
  • Gợi mở 1 cuộc sống yên bình, êm ả, nên thơ.
  • Nhắc nhở bản thân có tinh thần bảo vệ, gìn giữ những vẻ đẹp thuần túy này của giang sơn.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý thuyết minh về 1 loại vật nuôi nhưng mà em thích thú

1. Mở bài

– Giới thiệu con vật định thuyết minh bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

2. Thân bài

a. Phân loại

– Loài vật ấy được phân thành những loại nào? Kể tên 1 số loại điển hình.

b. Cung cấp những kiến thức về đặc điểm hình dáng

– Thuyết minh từ nói chung tới chi tiết, từ đầu tới đuôi. Chú ý nếu những đặc điểm đặc sắc.

—(Để xem tiếp đáp án phần Làm văn vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 2

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc đoạn văn sau và giải đáp những câu hỏi:

“Chao ôi! Đối với những người hầu quanh ta, nếu ta ko cố tìm nhưng mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bủn xỉn, xấu xa, bỉ ổi,… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; ko bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, ko bao giờ ta thương… Vợ tôi ko ác, nhưng mà thị khổ quá rồi. 1 người đau chân có khi nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ tới 1 cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì tới người nào được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo âu, đau buồn, ích kỉ bưng bít mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ ko nỡ giận.”

Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là người nào?

Câu 2 (0,5đ): Kể tên những tính từ được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 3 (1đ): Nêu nội dung chính của đoan trích.

Câu 4 (1,5đ): Đoạn trích để lại cho em những nghĩ suy gì? (Trình bày thành đoạn văn ngắn).

II. Làm văn (6đ):

Diễn biến tâm lí chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

– Đoạn trích trên thuộc văn bản Lão Hạc của tác giả Nam Cao.

Câu 2 (0,5đ):

– Những tính từ được sử dụng trong đoạn trích: gàn dở, ngu ngốc, bủn xỉn, xấu xa, bỉ ổi, tàn nhẫn, đáng thương, lo âu, đau buồn, ích kỉ.

Câu 3 (1đ):

– Nội dung chính của đoạn trích: hãy phấn đấu thấu hiểu những người bao quanh để nhìn thấy những trị giá tốt đẹp ẩn sau họ nhưng mà đã bị những toan lo ngổn ngang của cuộc sống bưng bít mất.

Câu 4 (1,5đ):

– Những nghĩ suy sau đoạn trích:

  • Cuộc sống người nào cũng sẽ có những ngổn ngang và nỗi lo riêng khiến họ ko còn ân cần nhiều tới những người bao quanh.
  • Mỗi người đều có vẻ đẹp riêng ẩn sâu trong con người của họ, hãy phấn đấu mở mang tấm lòng để thấu hiểu, chúng ta sẽ nhìn thấy những điều ấy và từ ấy thông cảm với họ hơn.
  • Không nên bình chọn người khác qua bề ngoài hoặc qua 1 vài hành động của họ.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý Diễn biến tâm lí chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, truyện ngắn Vợ nhặt và đối tượng chị Dậu.

2. Thân bài

a. Trước lúc đánh tên cai lệ

– Chạy vạy khắp nơi kiếm tiền nộp sưu để chồng ko bị đánh.

– Chấp nhận bán đứa con gái đầu lòng để có tiền nộp sưu cứu chồng.

– Khi chứng kiến cảnh chồng bị bọn chúng đánh đập man rợ thì hết sức chua xót, gào khóc giữa đình làng.

– Khi chồng về nhà trong bộ dạng bị thương nặng chị Dậu quan tâm chăm nom, xót xa trước sự đớn đau của chồng.

→ 1 người vợ hết dạ mến thương chồng, chuẩn bị làm mọi thứ vì chồng.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 2 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 3

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

“Cũng như tôi, mấy cậu học sinh mới bỡ ngỡ đứng nép bên người nhà, chỉ dám nhìn 1 nửa hay bước đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng mà còn ngập dừng e ngại. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học sinh cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải nhát gan trong cảnh lạ.”

Câu 1 (0,5đ): Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là người nào?

Câu 2 (0,5đ): Bối cảnh trong đoạn trích là gì?

Câu 3 (1đ): Đoạn trích sử dụng giải pháp nghệ thuật gì? Nêu công dụng.

Câu 4 (2đ): Ghi lại những xúc cảm của em về ngày trước tiên đi học bằng đoạn văn ngắn.

II. Làm văn (6đ):

Phân tích đối tượng cai lệ trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 3

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

– Đoạn trích trên trích từ văn bản Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh.

Câu 2 (0,5đ):

– Bối cảnh trong đoạn trích là ngày khai giảng trước tiên lúc tác giả vào lớp 1.

Câu 3 (1đ):

– Biện pháp nghệ thuật: so sánh (những người học sinh mới – con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng mà còn ngập dừng e ngại).

– Tính năng: giúp người đọc dễ dành tưởng tượng ra sự nhát gan của các em học trò mới cùng lúc khiến cho câu văn thêm giàu hình ảnh và sinh động hơn.

Câu 4 (2đ):

– Gợi ý những xúc cảm ngày trước tiên đi học:

  • Hồi hội, lo âu, hào hứng ko biết trường lớp mới và các thầy cô sẽ như thế nào.
  • Ngại ngùng, nhát gan, e ngại lúc tới trường và rời xa bàn tay ba má.
  • Bỡ ngỡ lúc ngồi trong lớp học và tập viết những chữ cái trước tiên.

II. Làm văn (6đ):

Dàn bài phân tách đối tượng cai lệ

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, tác phẩm Tắt đèn, đoạn trích Tức nước vỡ bờ và đối tượng cai lệ.

2. Thân bài

– Tên cai lệ ko hiện ra trực tiếp, ko được mô tả cụ thể về ngoại hình, về tính cách nhưng mà bọn chúng vẫn hiện lên trước mắt độc giả bởi sự ác nghiệt, vô nhân tính lúc đánh anh Dậu kiệt quệ cả về sức lực lẫn ý thức.

– Cai lệ trong câu chuyện không hề là 1 đối tượng chi tiết nhưng mà chúng biểu trưng cho 1 lớp người những con người làm công ko nhân tính với vẻ bặm trợn.

– Chúng là những người có thái độ hung dữ, hành động ngông cuồng không phải giống những người thu thuế phổ biến, ko mang sách bút biên chép lại là những vũ khí thường xuyên giày xéo lên cơ thể con người, nhuốm máu, mồ hôi người dân cày nghèo khó.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 3 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

Cuối thu

Cuối thu, trời biếc, lúa vàng bông,

Cỏ nhạt màu xanh, lá úa hồng,

Hôm tối chân mây sương tím phủ

Gió đưa hương lúa bốc thơm nức.

(Đoàn Văn Cừ)

Câu 1 (0,5đ): Kể tên những màu sắc trong đoạn thơ trên.

Câu 2 (0,5đ): Đoạn thơ gợi cho em nghĩ tới mùa thu ở đâu?

Câu 3 (1đ): Đoạn thơ đã để lại cho em ấn tượng gì về mùa thu?

Câu 4 (2đ): Viết đoạn văn ngắn mô tả mùa thu trên quê hương em.

II. Làm văn (6đ):

Hãy hình dung mình là đàn ông Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (0,5đ):

Những màu sắc trong đoạn thơ trên: biếc, vàng, xanh, hồng, tím.

Câu 2 (0,5đ):

Đoạn thơ gợi cho em nghĩ tới mùa thu trên đồng quê với mùa lúa 9.

Câu 3 (1đ):

Ấn tượng về màu thu qua đoạn văn: ấy là mùa thu nhiều màu sắc ở 1 miền quê, hết sức yên bình, mơ mộng làm si mê lòng người…

Câu 4 (2đ):

Vì mỗi miền quê có những đặc biệt khá nhau vào mùa thu nên học trò tự chọn lựa những điểm đặc sắc nhất để mô tả mùa thu trên quê hương mình.

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý hình dung mình là đàn ông Lão Hạc để kể lại câu chuyện ngày trở về quê hương thăm mộ cha

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện bằng lời của người đàn ông: nêu nguyên cớ bỏ nhà đi làm đồn điền cao su và nguyên cớ trở về.

2. Thân bài

a. Quang cảnh thôn ấp và nhà cửa ngày trở về

– Xóm thôn vẫn thế ko có gì chỉnh sửa nhiều, mọi thứ vẫn nguyên lành; vẫn là giếng nước gốc đa thân quen.

– Nhà cửa ko chỉnh sửa nhiều nhưng mà lại xác xơ, vắng ngắt, quạnh vắng. Tôi đi khắp sân vườn kiếm tìm nhưng mà ko thấy bố đâu, ko thấy cả Cậu Vàng.

– Đồ đoàn trong nhà bị bám bụi, màng nhện dăng khắp nhà khiến tôi có chút gì ấy lo âu, bất an.

– Tôi quyết định đi sắm đồ về nấu bếp. Cơm cháo thịnh soạn vẫn ko thấy bố tôi về đâm ra lo âu và quyết định đi sang nhà ông giáo – người bạn thân thiện của bố để hỏi thăm.

b. Khi sang nhà ông giáo hỏi thăm

– Ông giáo lúc trông thấy tôi rất kinh ngạc pha chút gì ấy buồn bực. Tôi gặng hỏi rằng có biết bố mình đi đâu ko thì ông giáo ngập dừng → linh tính có chuyện ko lành.

– Ông giáo gọi tôi vào nhà trò chuyện, ông từ từ kể lại những chuyện đã xảy ra với cha tôi: sống khổ sở, ốm đau, tiếc thương và chua xót lúc bán cậu Vàng, thương nhớ tôi.

—(Để xem tiếp đáp án phần Làm văn vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 5

I. Đọc hiểu văn bản (4đ):

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

Có lề thói tốt và có lề thói xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hứa, giữ lời hứa hẹn, luôn đọc sách,… là lề thói tốt.

Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất thứ tự là lề thói xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng mà vì đã tạo nên lề thói nên rất khó bỏ, khó sửa. […]

Tạo được lề thói tốt là rất khó. Nhưng nhiễm lề thói xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để hình thành nếp sống đẹp, tân tiến cho xã hội?

(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)

Câu 1 (1đ): Theo tác giả, thế nào là lề thói tốt? Thế nào là lề thói xấu?

Câu 2 (1đ): Đoạn trích sử dụng giải pháp tu từ nào? Nêu công dụng.

Câu 3 (2đ): Để đoàn luyện lề thói tốt bản thân em cần làm những gì?

II. Làm văn (6đ):

Diễn biến tâm lý chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 5

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (1đ):

– Thói quen tốt là: Luôn dậy sớm, luôn đúng hứa, giữ lời hứa hẹn, luôn đọc sách,…

– Thói quen xấu là: Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất thứ tự,…

Câu 2 (1đ):

– Biện pháp tu từ: liệt kê (liệt kê những lề thói tốt và lề thói xấu).

– Tính năng: khiến cho người đọc dễ dãi tưởng tượng ra và hiểu biết hơn về định nghĩa của lề thói tốt và lề thói xấu.

Câu 3 (2đ):

Học trò tự nêu ra những hành động giúp bản thân đoàn luyện được lề thói tốt.

– Gợi ý:

+ Về học tập: mỗi ngày dành ra 1 thời kì nhất mực để học hành nghiêm chỉnh, mày mò về những tri thức và ko xâm phạm tới thời kì ấy; bài nào ko hiểu hỏi thầy cô,…

+ Về cuộc sống: dậy sớm, số đông dục 30 phút mỗi sáng, lúc giận dữ nên yên lặng rồi tìm cách khắc phục, giảm thiểu sử dụng mạng xã hội,…

II. Làm văn (6đ):

Dàn ý Diễn biến tâm lý chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả Ngô Tất Tố, truyện ngắn Vợ nhặt và đối tượng chị Dậu.

—(Nội dung đầy đủ của Đề thi số 5 vui lòng xem tại trực tuyến hoặc đăng nhập để tải về điện thoại)—

 

Trên đây là 1 phần trích đoạn nội dung Bộ 5 đề thi HK1 môn Ngữ văn 8 5 2021-2022 Trường THCS Trưng Vương. Để xem thêm nhiều tài liệu tham khảo có ích khác các em chọn tác dụng xem trực tuyến hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học trò ôn tập tốt và đạt thành quả cao trong học tập.

Chúc các em học tập tốt !

.

#Bộ #đề #thi #HK1 #môn #Ngữ #văn #có #đáp #án #5 #Trường #THCS #Trưng #Vương


  • Tổng hợp: Blog Tiền Điện Tử
  • #Bộ #đề #thi #HK1 #môn #Ngữ #văn #có #đáp #án #5 #Trường #THCS #Trưng #Vương
Back to top button