Bàn luận về vấn đề sử dụng tiếng Việt của học sinh hiện nay

Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, là ngôn ngữ giao tiếp chính của người Việt Nam từ bao đời nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ ngày nay, việc tiếp nhận nhiều ngoại ngữ, bên cạnh việc làm phong phú thêm vốn từ của quốc gia, thì vẫn còn tình trạng lạm dụng ngoại ngữ, dẫn đến mất hiểu biết về ánh sáng Việt Nam. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài văn nghị luận về vấn đề sử dụng tiếng Việt của học sinh hiện nay nhé!

Chủ đề: Bàn luận về vấn đề sử dụng tiếng Việt của sinh viên hiện nay

Nội dung bài viết:
I. Tổng quan chi tiết
II. bài văn mẫu

Bàn luận về vấn đề sử dụng tiếng Việt của sinh viên hiện nay

I. Giới thiệu khái quát về vấn đề sử dụng tiếng Việt của sinh viên hiện nay (chuẩn)

1. Mở đầu bài học

Giới thiệu về vấn đề sử dụng tiếng Việt của học sinh hiện nay: Tiếng Việt của học sinh ngày nay đa dạng và mới mẻ hơn những gì chúng ta đã học và biết trước đây. Việc tiếp thu ngôn ngữ của học sinh ngày nay có cả mặt tích cực và mặt tiêu cực tiềm ẩn.

2. cơ thể

– Mô tả vấn đề:
+ Ngôn ngữ là gì: Nhìn chung, ngôn ngữ bao gồm cả ngôn ngữ nói và viết và là một trong những phương tiện giao tiếp cơ bản và quan trọng nhất giữa con người với nhau … (tt)

>> Xem chi tiết bài văn nghị luận tổng quan về việc sử dụng tiếng Việt của học sinh hiện nay.

II. Bài văn mẫu về vấn đề sử dụng tiếng Việt của học sinh ngày nay (Chuẩn)

Ngày nay, đa số các bậc phụ huynh và người lớn tuổi thường có chung một suy nghĩ về học sinh: “Bây giờ, học sinh nói chuyện mà người lớn không hiểu”. Quả thực, việc tiếp thu ngôn ngữ của các em ngày nay khá khả quan, nhưng tiềm ẩn nhiều vấn đề do tiếng Việt của học sinh ngày nay đa dạng và mới mẻ hơn những gì chúng ta đã học và học trước đây. Cần phải bàn về vấn đề học sinh sử dụng tiếng Việt ngày nay vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản sắc riêng của tiếng Việt.

Nhìn chung, ngôn ngữ bao gồm cả ngôn ngữ nói và viết và là một trong những phương tiện giao tiếp chủ yếu và quan trọng nhất giữa con người với nhau. Ngôn ngữ giúp con người thể hiện và truyền đạt những suy nghĩ, cảm xúc và ý tưởng của họ, và cách chúng ta sử dụng ngôn ngữ cũng là một phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách của chúng ta. Nói tiếng Việt là người Việt nói tiếng Việt. Nó là ngôn ngữ chung của các quốc gia làm phương tiện trao đổi, giao tiếp và truyền đạt thông tin. Việc sử dụng tiếng Việt bao gồm việc tuân theo các quy tắc chuẩn mực có hệ thống của ngôn ngữ quy định. Vấn đề chính mà chúng ta đang thảo luận liên quan đến việc sử dụng tiếng Việt của học sinh hiện nay, có biểu hiện lệch lạc và vi phạm các quy tắc, chuẩn mực của tiếng Việt. Bạn có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng tiếng Việt của học sinh ngày nay là “có vấn đề”?

Thực tế, trên đường phố, trường học hay trên các trang mạng xã hội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đoạn hội thoại của học sinh sử dụng ngôn ngữ theo cách “mới” mà chỉ học sinh mới có thể hiểu được. Nó có thể là xu hướng giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng từ ‘thời trang’ hoặc bằng cách sử dụng tiếng lóng, ngôn ngữ nước ngoài, phong cách, v.v. Sinh viên thường không ngần ngại chạy theo xu hướng vì họ muốn phát hiện xu hướng rất nhanh và đảm bảo rằng chúng không bị “lỗi thời” bằng cách so sánh chúng với các bạn cùng lứa tuổi. Việc sử dụng ngôn ngữ của học sinh có biểu hiện lệch chuẩn do lạm dụng tiếng nước ngoài, tiếng nước ngoài và tiếng địa phương dẫn đến thay đổi trong tiếng Việt: Gọi đồng tiền bằng “cành, củ, lít” Thể hiện sự ngạc nhiên hoặc sợ hãi bằng từ “giật gân” hoặc chuẩn Thay vào đó viết “chúc mừng sinh nhật” cho sự kết hợp bất thường giữa ngôn ngữ và ký tự, hãy viết “lucky sjnk nkat”. Đặc biệt, ngôn ngữ của học sinh, thanh thiếu niên hiện nay người lớn khó hiểu, khó hiểu, nguy hiểm hơn nữa là tình trạng sử dụng ngôn từ thô tục, thô lỗ, học sinh thường xuyên nói tục, chửi bậy, dùng từ ngữ không phù hợp để giao tiếp với nhau.

Có một số lý do cho tình trạng này. Hơn hết, sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến học sinh dễ dàng đi vào các trào lưu qua mạng Internet, sự quản lý lỏng lẻo của gia đình và nhà trường để học sinh tự do phát biểu. theo cách riêng của họ. Tiếp cận với những sản phẩm văn hóa biến chất, lệch lạc cũng là một nguồn gốc của sự xuống cấp về văn hóa và ngôn ngữ. Việc sử dụng tiếng Việt không hợp lý gây ra nhiều hậu quả, làm cho ngôn ngữ nước nhà bị méo mó, biến tướng, mất bản sắc riêng, mất tính dễ hiểu của tiếng Việt, giảm giá trị ngôn ngữ, ảnh hưởng lớn đến giao tiếp, ứng xử văn hóa của nhân dân.

Để ngăn chặn điều này, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, nhưng trên hết, chính các em học sinh phải nhận thức được sự khác biệt trong cách sử dụng ngôn ngữ. Gia đình phải kiểm soát, quản lý chặt chẽ con em mình, giáo dục các em cách ứng xử, ứng xử có văn hóa. Nhà trường phải giáo dục học sinh bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt, nhận diện và loại bỏ những biểu hiện khác thường về ngôn ngữ. Xã hội phải quản lý chặt chẽ các chương trình quảng bá nội dung không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn.

Sinh viên của chúng tôi được yêu cầu học tiếng Việt có chọn lọc để trau dồi kỹ năng tiếng Việt và sử dụng ngôn ngữ một cách hợp lý. Đừng bao giờ giao du, chiều theo khuynh hướng tiêu cực, đồng thời khuyên bạn bè tránh xa những nhận xét vô văn hóa, vô đạo đức.

———Kết thúc———


Vì tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp của người Việt Nam nên mỗi cá nhân cần có ý thức giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt. Ngoài các vấn đề về ngôn ngữ giao tiếp, để rèn luyện kỹ năng viết luận, học sinh có thể làm quen với nhiều chủ đề khác, bao gồm: 200 câu văn bình luận xã hội về hiện tượng vô cảm, thảo luận về lối sống thông minh hay của người Việt Nam thông minh, Bình luận xã hội về lạm dụng trẻ em, một bài nghị luận về những người không chịu khuất phục trước số phận.

.

Back to top button