Bài siêu ngắn: Luyện tập thao tác lập luận so sánh – Ngữ văn lớp 11


Bài soạn cực ngắn: Thao tác lập luận so sánh – SGK Ngữ văn lớp 11 Tập 1 trang 116. Tất cả các câu hỏi trên lớp đều ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

câu trả lời:

Câu 1: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong hai bài thơ dưới đây (khi về thăm quê)…

câu trả lời:

Không khí nhân vật trữ tình: Cả hai bài hát đều thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết, dù trở về Hàn Quốc một thời gian nhưng cảm xúc vẫn còn đó, nhưng cảnh vật và con người đã thay đổi. Hai nhà văn nhớ lại những khoảng thời gian tươi đẹp trong quá khứ.

Câu 2: Việc học có lợi như trồng cây, mùa xuân trồng hoa, mùa thu hái quả.

câu trả lời:

Việc học không phải ngày một ngày hai mà phải mất nhiều thời gian, nhưng nếu chăm chỉ mỗi ngày và tích lũy kiến ​​thức, bạn sẽ thành công. Cũng giống như trồng một cái cây, cần phải chăm sóc hàng ngày thì mới cho quả tốt. Nếu không cây sẽ không chết hoặc không phát triển được => Bạn phải kiên trì trong con đường học tập và rèn luyện.

Câu 3: So sánh ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương và thơ Huyền Thanh Quan qua hai bài thơ Tự tình và Chiều vắng.

câu trả lời:

Điểm giống nhau: Thể thơ tám vần là ngôn ngữ thấm đẫm tâm trạng, nỗi niềm, nỗi nhớ quê, nhớ quê hương da diết.

sự khác biệt:

Ngôn ngữ thơ Hồ Xuân Hương: Ngôn ngữ nói nhiều, ít từ Hán Việt.

Ngôn ngữ thơ của Bà Huyện Thanh Quan: dùng nhiều từ Hán Việt.

Câu 4: Chọn chủ đề cho đoạn văn so sánh (một câu trích dẫn, thành ngữ, tục ngữ có nội dung so sánh, ví dụ: Hái vàng không bằng quyển sách).

câu trả lời:

“Cho tiền không bằng cho tiền cầm bút” => Tiền được ví như nghiên cứu và mực

Ý nói: Nghiên cứu, mực là kiến ​​thức. Tuy không có giá trị lớn nhưng nó là phương tiện giúp con người nâng cao nhân cách, phẩm chất, tri thức giúp tồn tại và phát triển. Tiền bạc có thể mua được của cải và của cải, nhưng sự bốc đồng chỉ là nhất thời và không thể so sánh với tri thức và phẩm giá.

.

Back to top button